Tin hoạt động

Đoàn cán bộ lãnh đạo Vinataba khảo sát thị trường châu Phi

20/10/2013

Từ ngày 12 đến 20⁄10⁄2013, Đoàn cán bộ lãnh đạo Tổng công ty và các đơn vị thành viên: Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Công ty Thuốc lá Thăng Long, Công ty Xuất nhập khẩu Thuốc lá do Chủ tịch HĐTV Vũ Văn Cường làm trưởng đoàn đã có chuyến công tác và khảo sát tại thị trường châu Phi (Cộng hòa Ghana và Sierra Leone)

Ghi nhận của đoàn công tác tại 2 thị trường cho thấy: Ghana là quốc gia có nền kinh tế ổn định; dân số khoảng 22 triệu người với diện tích khoảng 240.000 km2 và GDP (PPP) bình quân đầu người là $3.500. Mức độ phổ biến của thuốc lá ở Ghana không cao mặc dù ngành công nghiệp thuốc lá đã xuất hiện ở đây khá lâu. Thị trường này hiện tiêu thụ khoảng 2,2 tỷ điếu thuốc một năm. Tỷ lệ hút thuốc ở người trưởng thành chỉ chiếm khoảng 2,7%. Việc hút thuốc tăng dần ở nam giới theo tuổi tác và đến 45 tuổi thì bắt đầu giảm dần. Đối với phụ nữ cũng tương tự, nhưng việc sử dụng thuốc lá ở nữ giới đạt đỉnh điểm là vào khoảng 45-49 tuổi. Việc tiêu thụ thuốc lá của Ghana cũng khác biệt tùy vào từng vùng, ở nông thôn, người dân hút thuốc nhiều hơn ở thành thị. Người dân ở các vùng phía Bắc, Upper West, Upper East hút thuốc nhiều hơn các vùng khác.

Nhãn hiệu được biết đến nhiều tại Ghana là London King Size, chiếm khoảng 50% thị phần. Có khoảng 25 nhãn thuốc lá có mặt trên thị trường Ghana và hầu hết được sản xuất bởi BAT (BAT chiếm khoảng 82% thị phần) ngoại trừ Bond Street, Gold Seal và một số nhãn khác được mua từ Togo và Nigeria.

Hiện nay, nhà phân phối của OGT tại thị trường này là Công ty Targetlink với nhãn thuốc chủ lực là Gold Seal. Đây là nhãn thuốc khá quen thuộc tại đây với khoảng 10,8% thị phần. Trong đó, nhãn thuốc Gold Seal do Công ty Targetlink phân phối chiếm khoảng 5,2% thị phần; số còn lại là do các nguồn thuốc lá nhập không chính thức vào Ghana từ Togo.

Đối với Sierra Leone, là một quốc gia nghèo, song mức độ phổ biến của thuốc lá tại đây khá cao, tỷ lệ nam hút thuốc tại đây chiếm 36.2% và nữ 7.2%. Sản lượng thuốc lá mỗi năm OGT tiêu thụ tại thị trường này khoảng 200 đến 250 containers (tương đương khoảng 100-125 triệu điếu). Nhà phân phối chính của OGT tại thị trường này là công ty BSB (phân phối khoảng 75 – 80% thị phần) với các nhãn thuốc như Gold Seal, Capital, Oris, … trong đó Gold Seal là chủ yếu.

Sản phẩm thuốc lá điếu của Tổng công ty xuất khẩu sang thị trường Châu Phi trong đó có Ghana và Sierra Leone thông qua Công ty Oriental General Trading INC - OGT (Dubai).

Từ năm 2001, Công ty Xuất nhập khẩu thuốc lá (thuộc Vinataba) đã hợp tác với OGT trong hoạt động xuất khẩu thuốc lá điếu. Hiện nay, OGT đã trở thành một trong những khách hàng xuất khẩu lớn nhất của Vinataba. Sản phẩm xuất khẩu chính cho OGT gồm các mác thuốc như: Gold Seal (20’, 10’), Fisher, Capital (King size – Inter), Oris (Super Slim), Denver, D & J, Empire (20’, 10’) với sản lượng đạt khoảng 500 triệu bao trong năm 2012.

Trong đợt khảo sát thị trường tại Châu Phi, đoàn đã làm việc với các đại lý, nhà phân phối của các đối tác nhập khẩu của Công ty OGT tại Ghana và Sierra Leone. Đồng thời trao nhiều phần quà khuyến mại có giá trị cho cá đại lý phân phối sản phẩm của Vinataba.

Chuyến khảo sát là cơ sở để Vinataba xây dựng định hướng tiếp tục phát triển công tác xuất khẩu vào thị trường Châu Phi nói chung trong thời gian tới.