Tin hoạt động

Hải Hà - Kotobuki: 20 năm xây dựng và phát triển

09/01/2012

Năm 1992, trong bối cảnh đất nước đổi mới, luật đầu tư nước ngoài sửa đổi, Liên doanh sản xuất bánh kẹo đầu tiên ở Việt Nam, Hải Hà – Kotobuki, đã được thành lập trên cơ sở 71% vốn góp của Tập đoàn Kotobuki (Nhật Bản) và 29% vốn góp của Công ty Bánh kẹo Hải Hà (Việt Nam) với thời hạn hoạt động 20 năm.

Với số vốn 4 triệu USD đầu tư ban đầu, một số dây chuyền sản xuất hiện đại và công nghệ tiên tiến của Nhật Bản đã được Kotobuki đưa vào Việt Nam cùng với khái niệm Marketing hay nói một cách khác đó là bài học... bán hàng hết sức lạ lẫm thời bấy giờ.

Trên thị trường bắt đầu xuất hiện hàng chục sản phẩm mới, mẫu mã đẹp, chất lượng cao, giá cả phù hợp với thu nhập của người Việt Nam. Cái tên Hải Hà - Kotobuki dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng với những sản phẩm Bim Bim, bánh cookies, kẹo cứng nhân hoa quả, chocolate... và đặc biệt là bánh ngọt, bánh gatô danh tiếng.

Sau những thành công của thời kỳ đầu liên doanh, Hải Hà - Kotobuki đã gặp nhiều phải khó khăn, có giai đoạn tưởng chừng không thể vượt qua do chịu sự cạnh tranh quyết liệt của thị trường.

Song tập thể người lao động trong công ty đã bình tĩnh vượt qua, biết đoàn kết hợp lực, tự đánh giá được thế mạnh của mình để phát huy, biết được điểm yếu của mình để khắc phục, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, từng bước đi lên. Đặc biệt từ khi phần vốn góp trong liên doanh được chuyển về Tổng công ty thuốc lá Việt Nam (Vinataba) quản lý, năm 2003.

Đánh giá tiềm năng phát triển của thương hiệu Hải Hà – Kotobuki, năm 2005, Tổng công ty thuốc lá Việt Nam đã nhận chuyển nhượng thêm 41% vốn từ đối tác Nhật Bản để nắm 70% vốn chi phối trong liên doanh. Đây là tiền đề quan trọng để công ty phát triển giai đoạn sau này.

Với sự chỉ đạo sát sao của Vinataba và sự hợp tác có hiệu quả của đối tác Kotobuki, thương hiệu Hải Hà – Kotobuki ngày càng được củng cố và phát triển với doanh thu và lợi nhuận tăng đều đặn từng năm, năm sau cao hơn năm trước. So với năm 2003, kết quả SXKD năm 2011 đã tăng trưởng vượt bậc: doanh thu tăng 3,5 lần, lợi nhuận tăng hơn 4 lần, đời sống của gần 500 lao động được đảm bảo với thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2010, đánh giá khả năng phát triển của thương hiệu Hải Hà – Kotobuki, Vinataba và Kotobuki đã có nghị quyết về việc phát triển công ty với qui mô sản xuất lớn hơn tại Khu công nghiệp Tiên Sơn, đồng thời ký hợp đồng gia hạn liên doanh thêm 30 năm nữa. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức không nhỏ đối với Hải Hà – Kotobuki.

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu Hải Hà – Kotobuki ngày càng được khách hàng biết đến, không chỉ tại thị trường Hà Nội mà còn trong cả nước. Với các thành tích đã đạt được, Hải Hà – Kotobuki đã nhận được một số giải thưởng tiêu biểu như: giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt 2009” của Hội các

Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm: