Vinataba - 30 năm xây dựng và phát triển

Vinataba - Thương hiệu doanh nghiệp sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng

15/03/2015

Thị trường thuốc lá Việt Nam có đến 400 nhãn sản phẩm nên mức độ cạnh tranh khá khốc liệt, tuy nhiên Vinataba vẫn giữ thị trường tiêu thụ ở mức cao, chiếm trên 50% thị phần thuốc lá trong nước ở hầu hết các phân khúc sản phẩm.

Thương hiệu doanh nghiệp sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng

Sản lượng tiêu thụ thuốc lá điếu trong năm 2013 của Tổ hợp đạt trên 3.315 triệu bao (trong đó xuất khẩu đạt 1086 triệu bao), tổng doanh thu đạt trên 32 ngàn tỷ đồng, tăng gần 11,4% so với năm 2012; nộp ngân sách đạt 8284 tỷ đồng, tăng 11%; kim ngạch xuất khẩu đạt 160 triệu USD. Điều đó chứng tỏ nội lực bên trong đầy sức mạnh và sự phát triển không ngừng của doanh nghiệp. Năm 2014 mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do thực hiện Luật PCTHTL, in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh và thuốc lá nhâp lậu, nhưng tổng sản lượng vẫn đạt 3,3 tỷ bao, doanh thu đạt gần 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận vượt mức 1.000 tỷ đồng.

Buổi đầu trăn trở

Vào những năm 80 của thế kỷ trước, khi trang thiết bị và công nghệ của các nhà máy thuộc Liên hiệp các Xí nghiệp Thuốc lá Việt Nam (nay là Tổng công ty thuốc lá Việt Nam) còn quá sơ sài, lạc hậu; khi các vùng nguyên liệu còn chưa ổn định và chất lượng hương nguyên liệu chưa cao; khi các loại thuốc lá ngoại cao cấp với hương thơm và vị lạ, hình thức đẹp, đang tràn vào Việt Nam với đủ mọi con đường (chủ yếu là nhập lậu) chinh phục hầu hết người hút thuốc Việt Nam vốn chuộng đồ ngoại… thì mơ ước có một loại thuốc lá của Việt Nam có thể giành lại thị trường cho mình, là một trăn trở với những người làm thuốc lá Việt Nam. Nói như nhiều lãnh đạo ngành thuốc lá Việt Nam lúc bấy giờ thì “mơ ước ấy có cả trong giấc ngủ”.

Bên cạnh việc đổi mới từng bước trang thiết bị và công nghệ sản xuất của các nhà máy, ổn định vùng nguyên liệu, lãnh đạo Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đau đáu một khát khao: làm thế nào để có một sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam mà không thua kém các loại thuốc lá cao cấp ngoại nhập? Ngành thuốc lá Việt Nam lúc đó chỉ có một hướng lựa chọn: đó là liên doanh với các hãng thuốc lá nổi tiếng thế giới, vì chính các hãng thuốc lá ấy cũng đang tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam.

Bắt đầu bằng việc nghiên cứu những sản phẩm, thương hiệu của các tập đoàn thuốc lá nổi tiếng Thế giới, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã tìm kiếm những đối tác phù hợp để chuẩn bị cho một kế hoạc lâu dài, phát triển những thương hiệu chất lượng của Việt Nam. Tại một nhà máy của Singapore Tobacco Company – STC, hay còn gọi là BAT Singapore, lãnh đạo Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam và các chuyên gia thuốc lá Việt Nam đã kết hợp với các chuyên gia STC cùng nhau thử phối chế ra loại sợi thuốc VT (chính là loại sợi đang sản xuất ra thuốc lá Vinataba hiện nay). Loại sợi này có hương vị không thua kém các nhãn thuốc lá nổi tiếng trên thế giới, thậm chí còn đậm đà hơn.

Những bao thuốc lá làm từ sợi VT đầu tiên đã ra đời và được mang tên là “Super”, có dáng dấp của bao thuốc lá ngoại với vỏ trắng, chữ đỏ. Quả thật, “Super” hơn hẳn các loại thuốc lá truyền thống của Việt Nam khi ấy như: Sài Gòn, Mai, Đà Lạt, Thăng Long, Thủ Đô, Điện Biên, Tam Đảo, Sông Cầu… Có vẻ như nó đáp ứng phần nào tâm lý sính đồ ngoại của người hút. Nhưng người tiêu dùng Việt Nam không dễ dàng bị chinh phục. Sau khi xuất xưởng được vài chục nghìn bao, lãnh đạo Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam buộc phải nghĩ đến một phương án thay thế.

Vinataba phải trở thành thương hiệu

Lãnh đạo Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam mong muốn đi tìm cho riêng mình một “định nghĩa” về thương hiệu. Đó là thương hiệu ấy phải vượt lên trên giá trị sử dụng của sản phẩm, thương hiệu phải là sự kết tinh của văn hoá trong mỗi sản phẩm, bởi nó ẩn giấu ở đó sự vận dụng tổng hợp của kiến thức, tri thức, và kinh nghiệm tích luỹ của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất và phát triển. Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam luôn đặt giá trị trách nhiệm với người Vinataba phải trở thành thương hiệu tiêu dùng lên hàng đầu, vững vàng niềm tin, phát huy sức mạnh nội lực, đoàn kết chặt chẽ, đường lối sáng suốt, và đặc biệt là phải am hiểu người tiêu dùng, tôn trọng người tiêu dùng. Một thương hiệu phải hình thành từ chất lượng sản phẩm thỏa mãn yêu cầu của người tiêu dùng, nhưng cũng không được quên hình thức sản phẩm cũng phải phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Sau bao tìm tòi, logo Vinataba bắt đầu hình thành, được bắt đầu từ cách điệu một chiếc lá cây thuốc lá Việt Nam, bên dưới là hình chữ V. Chữ V ấy nhiều người tưởng lầm là Victory, nhưng thực ra đó là chữ đầu tiên của tên giao dịch đối ngoại của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam: Vinataba. Và tại sao lại không lấy cái tên giao dịch quốc tế này làm tên cho một loại sản phẩm chủ lực của Tổng công ty? Theo đó, Vỏ bao thuốc Vinataba sẽ mang màu vàng, màu của may mắn và thịnh vượng của người Việt, và thế là cái “logo” màu đỏ, dòng chữ đỏ Vinataba, in trên nền vàng nhũ của vỏ bao. Thật độc đáo, thật Việt Nam, không “đụng hàng” với bất cứ nhãn mác thuốc lá nào trên thế giới. Màu sắc hài hòa, bố cục mềm mại và chặt chẽ, bao thuốc lá Vinataba vừa nhìn đã thấy gần gũi và bao hàm trong đó nét truyền thống của văn hóa và con người Việt Nam … Ban đầu, Vinataba được làm từ sợi nhập ngoại, nhưng đến nay đã sử dụng 100% sợi sản xuất trong nước từ liên doanh BAT-Vinataba. Nói điều này để chúng ta hiểu rằng, Vinataba không chỉ là cái tên thuần Việt mà nó là sự kết tinh, sự nỗ lực phấn đấu của hàng trăm ngàn lao động Việt Nam đã được thử thách trên thương trường trong nước và quốc tế trong hơn 20 năm qua để đưa Vinataba trở thành một thương hiệu quốc gia. Điều này vượt lên trên cả đó là sự đánh giá đúng đắn về công sức người lao động, trí tuệ tập thể và uy tín của ngành thuốc lá Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Những bí quyết làm ra hương vị đậm đà và độc đáo, cuốn hút của thuốc lá Vinataba ngày nay, là một bí mật mà những người làm ra nó không thể tiết lộ. Đó là bước khởi đầu quan trọng cho quá trình xây dựng và phát triển những thương hiệu có chất lượng, được người tiêu dùng ưa chuộng, và luôn chiếm lĩnh được vị trí vững chắc trên thị trường. Cùng với thương hiệu Vinataba – một thương hiệu mang tên thương hiệu doanh nghiệp, Tổng công ty và các công ty thành viên đã nghiên cứu và đưa ra thị trường nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như: Thăng Long, Sài Gòn, Amore, Bông Sen, Bastion... Những thương hiệu và sản phẩm của Tổng công ty đã có mặt tại hầu hết các thị trường trong cả nước, mang lại lợi nhuận và thành công cho doanh nghiệp, đặc biệt luôn có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng.