Vinataba - 30 năm xây dựng và phát triển

Công nghiệp thực phẩm - Hướng đi mới với nhiều tiềm năng

15/03/2015

Vinataba đã thành công trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở rộng phát triển đa ngành, khuyến khích đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn của nhà nước giao. Bằng việc cung cấp cho thị trường nhiều loại sản phẩm chất lượng cao, chiếm lĩnh thị trường, phát huy thế mạnh, sức mạnh thương hiệu đang có. Các dòng sản phẩm của Vinataba đã nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng, hệ thống phân phối sản phẩm được thiết lập trên phạm vi cả nước.

Công nghiệp thực phẩm - Hướng đi mới với nhiều tiềm năng

Vinataba đã thành công trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở rộng phát triển đa ngành, khuyến khích đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn của nhà nước giao. Bằng việc cung cấp cho thị trường nhiều loại sản phẩm chất lượng cao, chiếm lĩnh thị trường, phát huy thế mạnh, sức mạnh thương hiệu đang có. Các dòng sản phẩm của Vinataba đã nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng, hệ thống phân phối sản phẩm được thiết lập trên phạm vi cả nước.

Vinataba đã tham gia quản lý sản xuất kinh doanh, phát triển thành công ở một số lĩnh vực quan trọng của ngành công nghiệp thực phẩm như: Bánh kẹo (Hữu Nghị, Hải Hà, Hải Hà – Kotobuki); Rượu vang (Romantic), nước uống tinh khiết (Vinawa), Ngọc trà… Tổng công ty cũng đã hợp tác với tập đoàn Sapporo Holdings Limited (Nhật Bản) trong sản xuất các loại đồ uống có cồn tại Việt Nam (bia Sapporo).

Sản lượng bánh kẹo của Tổng công ty trong năm 2013 đạt trên 35 ngàn tấn; với tổng doanh thu trên 2.000 tỷ đồng. Sản phẩm nước uống Vinawa từng được chọn để phục vụ hội nghị cấp cao APEC tổ chức tại Việt Nam và được sử dụng trên tất cả các chuyến bay của Vietnam Airlines. Năm 2014, trước những khó khăn chung của nền kinh tế và thách thức riêng của ngành thuốc lá Việt Nam, kết quả một số chỉ tiêu có giảm so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên tập thể Tổ hợp Tổng công ty đã có nhiều nỗ lực củng cố và phát triển thị phần tiêu thụ, phấn đấu đạt tăng trưởng sản lượng tiêu sản phẩm bánh kẹo và kim ngạch xuất khẩu, góp phần hoàn thành kế hoạch đã xây dựng: Sản lượng tiêu thụ thuốc điếu đạt gần 102% kế hoạch; Tổng doanh thu hoàn thành trên 102% hế hoạch; Lợi nhuận đạt 117% kế hoạch; Nộp ngân sách hoàn thành 101% kế hoạch; Sản lượng bánh kẹo vượt 4% so với kế Hoach và tăng 2% so cùng kì năm trước; Kim ngạch xuất khẩu vượt 17% so với Kế Hoạch và tăng 8% so với cùng kì năm trước. Mặt khác, Tổng công ty đã tích cực phối hợp với Hiệp hội thuốc lá Việt nam kiến nghị Chính phủ chính sách quản lý phù hợp với điều kiện thực tế của ngành và ban hành Chỉ thị 30/CT-TTg về việc Tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu Thuốc lá để tạo nền tảng hoạt động bền vững cho ngành trong thời gian tới.

Các đối tác trong và ngoài nước đều nhận định Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam là một tập thể vững mạnh và Vinataba là một thương hiệu, là tài sản lớn của Quốc gia.

Phát triển công nghiệp thực phẩm trở thành chiến lược

Sử dụng hiệu quả số vốn nhà nước giao, từ năm 2006, Tổng công ty thuốc lá Việt Nam đã chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con với định hướng trở thành doanh nghiệp Nhà nước mạnh. Tổng công ty đã lấy sản xuất thuốc lá làm ngành kinh doanh chính đồng thời đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh tập trung vào SXKD ngành công nghiệp thực phẩm. Góp vốn và mua lại hàng loạt các công ty sản xuất hàng công nghiệp tiêu dùng như:

Công ty liên doanh bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki; Công ty Cổ phần bánh kẹo Hải Hà, Công ty Cổ phần thực phẩm Hữu Nghị, Công ty cổ phần lương thực thực phẩm Colusa – Miliket; Công ty Cổ phần rượu bia Đà Lạt; Công ty cổ phần nước giải khát Hàng không Sasco... Các đơn vị sản xuất bánh kẹo tập trung vào các dòng sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng, với giá thành hợp lý để đưa ra thị trường tạo thành mặt hàng chiến lược. Tổng công ty còn tập trung phát triển các sản phẩm đồ uống chất lượng, với bao bì sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao. Trong thời gian tới công ty sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, và phát triển thêm một số dòng sản phẩm mới có tính khác biệt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chiếm ưu thế thị trường. Định hướng lĩnh vực công nghiệp thực phẩm của công ty sẽ mang tầm quốc gia và từng bước tham gia thị trường quốc tế.