Vinataba - 30 năm xây dựng và phát triển

Những dấu ấn để phát triển thành công

15/03/2015

Công tác đầu tư tại Vinataba luôn được tính toán cẩn thận, cụ thể phù hợp với nhu cầu thị trường và phương hướng phát triển, khả năng tài chính, hoàn vốn, trình độ quản lý của từng đơn vị.

Đầu tư có trọng điểm và hiệu quả cao

Công tác đầu tư tại Vinataba luôn được tính toán cẩn thận, cụ thể phù hợp với nhu cầu thị trường và phương hướng phát triển, khả năng tài chính, hoàn vốn, trình độ quản lý của từng đơn vị. Tổng công ty từng bước tân trang đổi mới máy móc thiết bị, đồng bộ hóa các khâu sản xuất, đồng thời khai thác thế mạnh trong công nghệ sản xuất, cùng nghiên cứu nhu cầu thị trường về sản phẩm mẫu mã để nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất kinh doanh Việc đầu tư đúng lúc đúng chỗ, có trọng điểm, phù hợp với khả năng tài chính và trình độ quản lý đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hoá, bước đầu hiện đại hóa toàn Tổng công ty.

Xây dựng vùng nguyên liệu chuyên canh ổn định

Với diện tích trồng thuốc lá từ 15.000 đến 30.000 ha một năm, đ ã giải quyết việc làm cho khoảng 200.000 lao động nông nghiệp. Ngoài ra còn tạo việc làm cho các công việc phụ trợ, dịch vụ kèm theo trong các khâu như thu mua, sơ chế và vận chuyển. Tại một số vùng trồng Tổng công ty đã hỗ trợ địa phương xây dựng đường giao thông nội vùng, công trình thủy lợi nhỏ, trạm trại, trường học... Nhiều khu vực nông thôn, miền núi nhờ trồng cây thuốc lá mà nông dân đã thoát nghèo, xây được nhà ngói, đảm bảo đời sống. Từ năm 2009 Tổng công ty triển khai chương trình dạy nghề cho nông dân, giúp nông dân nâng cao kĩ thuật để sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Đồng thời đảm bảo nguồn nguyên liệu không chỉ đáp ứng được về mặt sản lượng mà còn đảm bảo chất lượng cho sản xuất. Tổng công ty đã phần nào tự túc được nguyên liêu thuốc lá đáp ứng cơ bản nhu cầu sản xuất trong nước đẩy mạnh xuất khẩu. Từ chỗ nguyên liệu trong nước chỉ đáp ứng cho sản xuất sản phẩm thuốc lá cấp thấp nay đã cung ứng một phần cho sản xuất thuốc lá tầm trung, cao cấp, nguyên liệu đã được nhà máy sản xuất thuốc lá điếu đưa vào sử dụng với tỷ lệ nội địa hóa tăng lên 60 – 70% và được các nước có nền sản xuất thuốc lá phát triển biết tới. Việc phát triển vùng trồng nguyên liệu đã thay thế một phần nguyên liệu nhập khẩu giúp cho nhà nước giảm được ngoại tệ nhập khẩu và tăng thu từ ngoại tệ xuất khẩu.

Nâng cao chất lượng sản xuất phụ liệu

Tổng công ty đã chủ động tổ chức sản xuất các loại phụ liệu quan trọng để tự cung ứng cho hoạt động của mình và các đơn vị trong ngành thuốc lá. Từ những năm 1987-1988, Tổng công ty đã đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực sản xuất phụ liệu Thuốc lá, là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có nhà máy sản xuất cây đầu lọc dùng cho thuốc lá điếu. Năm 1999, hoạt động sản xuất phụ liệu của Tổng công ty mở rộng sang lĩnh vực sản xuất thùng các carton (Liên doanh với New Tokyo). Hiện nay, Tổng công ty đã đầu tư tại Công ty Cổ phần Cát Lợi hệ thống máy mọc thiết bị hiện đại, có khả năng cung cấp không chỉ cây đầu lọc với đủ kích thước chủng loại mà còn cả giấy vấn đầu lọc, giấy sáp, nhãn bao cao cấp cho ngành thuốc lá với trên 500 nhãn hàng. Một số sản phẩm phụ liệu thuốc lá đã đáp ứng được yêu cầu sản xuất của các tập đoàn thuốc lá thế giới như Philip Morris, BAT, Imperial...khẳng định được uy tín và thương hiệu.

Phát triển công nghiệp thực phẩm trở thành chiến lược

Sử dụng hiệu quả số vốn nhà nước giao, từ năm 2006, Tổng công ty thuốc lá Việt Nam đã chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con với định hướng trở thành doanh nghiệp Nhà nước mạnh. Tổng công ty đã lấy sản xuất thuốc lá làm ngành kinh doanh chính đồng thời đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh tập trung vào SXKD ngành công nghiệp thực phẩm. Góp vốn và mua lại hàng loạt các công ty sản xuất hàng công nghiệp tiêu dùng như: Công ty liên doanh bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki; Công ty Cổ phần bánh kẹo Hải Hà, Công ty Cổ phần thực phẩm Hữu Nghị, Công ty cổ phần lương thực thực phẩm Colusa – Miliket; Công ty Cổ phần rượu bia Đà Lạt; Công ty cổ phần nước giải khát Hàng không Sasco... Các đơn vị sản xuất bánh kẹo tập trung vào các dòng sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng, với giá thành hợp lý để đưa ra thị trường tạo thành mặt hàng chiến lược. Tổng công ty còn tập trung phát triển các sản phẩm đồ uống chất lượng, với bao bì sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao. Trong thời gian tới công ty sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, và phát triển thêm một số dòng sản phẩm mới có tính khác biệt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chiếm ưu thế thị trường. Định hướng lĩnh vực công nghiệp thực phẩm của công ty sẽ mang tầm quốc gia và từng bước tham gia thị trường quốc tế.

Chủ động hợp tác quốc tế, tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu

Trồng và chế biến thuốc lá đã trở thành ngành công nghiệp phát triển trên khắp thế giới, trừ một số nước do điều kiện nhiệt độ khí hậu không thích hợp. Sản lượng lá thuốc lá đạt khoảng 6 triệu tấn/năm, tập trung lớn ở những quốc gia như Trung Quốc, Mỹ, Brazil, Canada, Achentina..., Diện tích trồng cây thuốc lá trên thế giới khoảng từ 4-4,5 triệu ha. Do nhận thức tác hại của thuốc lá, một số quốc gia đã giảm diện tích trồng, nhưng ngược lại do đem lại nguồn thu cho ngân sách ở một số quốc gia nên diện tích trồng lại được tăng dần. Có thể nêu một số quốc gia có lượng thuốc lá nguyên liệu xuất khẩu lớn là: Mỹ, Brazil, Zimbabwe, ấn Độ, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Malawi... Về sản xuất thuốc lá điếu, trên thế giới ngoài các công ty quốc gia lớn, đã hình thành các tập đoàn sản xuất thuốc lá đa quốc gia, với tổng số lượng xuất khẩu khoảng 700 tỷ điếu/năm. Tổng sản lượng thuốc lá điếu được sản xuất trên toàn thế giới là khoảng 5.600 tỷ điếu/ năm, với mức tiêu thụ tính theo đầu người trung bình là 1.080 điếu/người/năm. Tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá đang giảm dần ở các nước phát triển như Mỹ, châu Âu. Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ thuốc lá điếu lớn nhất thế giới khoảng 2.000 tỷ điếu/năm, bình quân 1.500 điếu/người/ năm. Từ khi xuất hiện và được phát triển rộng rãi, Thuốc lá đã trở thành một trong những sản phẩm được ưa chuộng chiếm lĩnh thị phần rộng lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm. Số người hút thuốc luôn chiếm trên 50% dân số, trở thành mặt hàng không thế thiếu, sự phát triển nhanh chóng ấy đã làm nên lịch sử của riêng nó với rất nhiều tấp đoàn lớn trên Thế Giới. Ngay từ những ngày đầu hội nhập kinh tế quốc tế, Tổng công ty đã chủ động để nâng cao vị thế và khả năng cạnh tranh của mình, đồng thời tận dụng những ưu thế về quy mô và kinh nghiệm của đối tác nước ngoài. Tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, thông qua việc liên doanh liên kết với các tập đoàn thuốc lá lớn trên thế giới để đẩy mạnh kim ngạch và sản lượng xuất khẩu, mà vẫn đảm bảo lợi ích quốc gia, bảo vệ lợi ích của ngành sản xuất nội địa. Các hình thức hợp tác đều được điều chỉnh liên tục, linh hoạt nhằm tận dụng những thế mạnh hiện có về nguồn nguyên liệu, về giá cả và thị trường. Các đối tác lớn đã hợp tác cùng chúng tôi.