Vinataba - 30 năm xây dựng và phát triển

Vinataba qua lăng kính của các đối tác

12/05/2015

Các lãnh đạo của những Tập đoàn, Công ty thuốc lá hàng đầu thế giới đều đánh giá cao kết quả hợp tác với Vinataba trong những năm vừa qua và bày tỏ sự kỳ vọng vào triển vọng tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác trong những năm tới.


Ông Brett Taylor, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Vinataba-Philip Morris tại TP. Hồ Chí Minh: Tôi tin tưởng và kì vọng vào triển vọng tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác và đối tác của chúng ta trong những năm tới.

Năm 2014 - chúng ta đánh dấu cột mốc đáng nhớ 20 năm Marlboro tại thị trường Việt Nam. Thuốc lá Marlboro sẽ không thể tung ra thị trường và có được sự thành công như ngày hôm nay nếu không nhờ vào sự hợp tác của chúng tôi với Vinataba và các công ty thành viên của Tổng công ty. Hiện nay, chỉ trong vài ngày, chúng ta đã bán ra được 59 triệu điếu thuốc lá tương ứng với sản lượng bán ra của cả năm 1994. Trước tháng 8/2009, theo hợp đồng gia công sản xuất, thuốc lá Marlboro được sản xuất bởi Công ty Thuốc lá Sài Gòn. Thuốc lá thành phẩm được bán cho Chi nhánh Công ty Philip Morris tại Việt Nam để phân phối và tiêu thụ trên thị trường trong nước thông qua Công ty Thương Mại Thuốc lá Vinataba, đối tác thương mại đã rất tích cực giúp đỡ chúng tôi trong việc phát triển mở rộng mạng lưới kinh doanh và các kênh phân phối tại các thành phố chính của Việt Nam. Tháng 8/2009, dây chuyền sản xuất thuốc lá Marlboro được chuyển về Cần Thơ theo hợp đồng gia công sản xuất giữa Chi nhánh Công ty Phillip Morris Vietnam S.A. và Công ty Liên doanh Vinasa. Đó là Liên doanh giữa Tổng công ty thuốc lá Việt Nam và PT Hanjaya Mandala Sampoerna Tbk, Công ty thành viên của PMI tại Indonesia (PMI đã nắm đa số quyền sở hữu Sampoerna từ năm 2005). Các công ty thành viên khác của Vinataba như Công ty Cổ phần Hòa Việt, Công ty Xuất Nhập Khẩu Vinataba, Công ty Cổ phần Cát Lợi, Viện Kinh tế Kỹ thuật Thuốc lá đã có đóng góp lớn để chúng ta đạt những thành tựu trong 20 năm qua. Do thay đổi quy định quản lý ngành công nghiệp thuốc lá, một chương mới đã mở ra trong quan hệ hợp tác song phương của chúng ta với việc ký kết hợp đồng liên doanh giữa Vinataba và PMI vào tháng 10/2010 nhằm tăng cường quan hệ đối tác thông qua Công ty TNHH Vinataba - Phillip Morris (VPM), đơn vị liên doanh giữa Vinataba và PT Hanjaya Mandala Sampoerna Tbk, một công ty thành viên của PMI (Vinasa đã đổi tên thành VPM hiện tại theo hợp đồng liên doanh).

Theo số liệu điều tra bán lẻ của AC Nielsen, sản lượng sản xuất và thị phần của VPM đã tăng mạnh trong 4 năm qua, thị phần tại các thành phố chính vượt 5% vào năm 2014 (Marlboro được định vị là thương hiệu cao cấp hàng đầu ở Việt Nam).
Những thành công trên có được phần lớn vì tầm nhìn chiến lược của tập thể và những thế hệ ban lãnh đạo và điều hành của Vinataba hoạch định cho liên doanh của chúng ta có được vị thế như ngày hôm nay. Thay mặt tập đoàn Phillip Morris International, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc và chân thành nhất đến các thế hệ ban lãnh đạo, điều hành và người lao động của Vinataba trong quá khứ cũng như hiện tại. Tôi cũng muốn chia sẻ thành công của chúng ta với tất cả những nông dân trồng cây thuốc lá, các đối tác kinh doanh và thương mại cũng như toàn thể khách hàng trên cả nước Việt Nam.
Dù tôi mới ở Việt Nam được 8 tháng, song sức mạnh quan hệ hợp tác của chúng ta đã giúp tôi trong công tác rất thuận lợi. Tôi tin tưởng và kì vọng vào triển vọng tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác và đối tác của chúng ta trong những năm tới. Một tương lai tươi sáng đang chờ đón Liên doanh VPM. Chúng ta quyết tâm làm việc không ngừng để vượt qua các thách thức mà ngành Công nghiệp phải đối mặt trong những năm gần đây và đưa chúng ta quay trở lại đà tăng trưởng. Chúng ta đã cùng xây dựng một vài sáng kiến đầy hứa hẹn, đảm bảo cho sự thành công chung sẽ còn tiếp nối trong nhiều năm tiếp theo ở Việt Nam.

Ông Peter Henriques : Tổng giám đốc Khu vực Đông Á - Tập đoàn BAT: Mối quan hệ hợp tác giữa BAT và Vinataba thật sự rất tuyệt vời, và là một trong những mối quan hệ tốt nhất của BAT trên toàn thế giới.

Mối quan hệ giữa British American Tobacco (BAT) và Vinataba trong 20 năm vừa qua đã mang lại giá trị tuyệt vời cho BAT. Chúng tôi là một công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, và tôi nghĩ điều mà Vinataba đã mang đến cho chúng tôi chính là những kiến thức và kinh nghiệm quý báu về thị trường nội địa. Đây là một sự hợp tác tuyệt vời vì BAT mang đến công nghệ và ý tưởng đẳng cấp thế giới, còn Vinataba có tầm hiểu biết sâu sắc và thực tế về địa phương. Vì thế trong 20 năm vừa qua, tôi tin rằng, mối quan hệ này đã mang đến nhiều lợi ích không những cho BAT, mà còn cho Vinataba. Chúng tôi học hỏi lẫn nhau và cùng phát triển. Đối với tôi, đây là là một mối quan hệ hợp tác đích thực, một tình bạn đích thực giữa 2 công ty, khi mà những ý tưởng tốt của BAT có thể phát triển ở Việt Nam, và những ý tưởng tốt từ Vinataba có thể đến với BAT, do đó đây là một mối quan hệ hợp tác sẻ chia đầy tốt đẹp. Mối quan hệ hợp tác giữa BAT và Vinataba thật sự rất tuyệt vời, và là một trong những mối quan hệ tốt nhất của BAT trên toàn thế giới.
Về triển vọng phát triển ngành Thuốc lá Việt Nam, chúng tôi đã có nguồn lá thuốc tuyệt vời tại Việt Nam, và chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể phát triển nguồn lá tốt hơn nữa trong tương lai. Vì thế, về mặt phát triển lá thuốc, tôi nghĩ chúng ta sẽ có một tương lai vô cùng tươi sáng cho người nông dân, cho BAT và Vinataba. Về mặt phát triển thị trường thuốc lá, mối quan hệ hợp tác giữa BAT và Vinataba cho thấy rằng, chúng tôi có thể cùng nhau phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. BAT và Vinataba là những công ty lớn ở Việt Nam. Tôi nghĩ khi cả hai công ty gắn bó chặt chẽ với nhau sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên trong hành trình sắp tới. Tôi vô cùng lạc quan về ngành Thuốc lá tại Việt Nam.

Ông Anthony Smith -Trưởng VPĐD JTI (Việt Nam) Pte., Ltd.
Tôi tin tưởng rằng, quan hệ hợp tác giữa Vinataba và JTI sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và nâng lên một tầm cao mới.

Từ năm 2001, Vinataba và JTI đã bắt đầu chiến lược hợp tác lâu dài với việc ký Hợp đồng Sản xuất nhãn hiệu thuốc lá Mild Seven và Winston, được thực hiện tại Công ty Thuốc lá Thanh Hóa, đơn vị thành viên của Tổng công ty. Qua hơn 10 năm thực hiện, việc hợp tác sản xuất giữa hai bên đã đi vào ổn định với sản lượng tăng đều qua các năm. Tôi đánh giá cao sự hợp tác của Tổng công ty với JTI, Vinataba luôn ủng hộ, hỗ trợ các hoạt động của JTI và giữ vai trò không thể thiếu cho sự phát triển của JTI như hiện nay. Kết quả hoạt động kinh doanh đã mang lại hiệu quả và đạt được mức tăng trưởng cao hàng năm; thị phần được mở rộng; công nghệ được cải tiến, hiệu quả lao động ngày càng được nâng cao trong toàn Công ty, đóng góp tích cực vào sự phát triển của JTI nói riêng cũng như của Vinataba nói chung. Điều này hứa hẹn sự phát triển thị trường vững chắc của JTI tại Việt Nam.
Về triển vọng hợp tác giữa Vinataba và JTI trong thời gian tới, tôi khẳng định Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng và chiến lược của JTI là tiếp tục coi trọng tập trung đầu tư ở thị trường này, phát triển Việt Nam thành một thị trường chiến lược trong khu vực Đông Nam Á. JTI mong muốn tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương với những định hướng cụ thể bao gồm: Tiếp tục tăng năng lực sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường cùng với việc đẩy mạnh phân phối; thay đổi tên sản phẩm Mild Seven trên cơ sở vẫn duy trì chất lượng, nghiên cứu phát triển thêm nhãn sản phẩm, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong ngành và cơ quan quản lý nhà nước nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn tình hình thuốc lá nhập lậu. Trên cơ sở mối quan hệ đã có, JTI mong muốn sẽ tiếp tục đề xuất những hướng hợp tác phát triển mới giữa hai bên trong thời gian tới, nhằm tối ưu hiệu quả kinh doanh cho cả 2 bên. Cuối cùng, tôi tin tưởng rằng, quan hệ hợp tác giữa Vinataba và JTI sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và nâng lên một tầm cao mới.