01

Vinataba

Xây dụng và phát triển

Được thành lập ngày 05/04/1985, từ một Xí nghiệp liên hiệp có 4 nhà máy sản xuất thuốc lá điếu và một số xí nghiệp sản xuất nguyên liệu thuốc lá, hiện nay, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã phát triển hoàn chỉnh các hoạt động sản xuất kinh doanh thuốc lá khép kín từ sản xuất nguyên phụ liệu đến thuốc lá điếu, xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ thuốc lá và mở rộng sang lĩnh vực sản xuất thực phẩm bánh kẹo, đồ uống… Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm và dần lớn mạnh trong gian khó, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã trở thành một trong những Tổng công ty lớn của Nhà nước, giữ vị trí số một trong ngành thuốc lá Việt Nam, đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước và nền kinh tế quốc dân.

Từ ngày 01/01/2006, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam bắt đầu hoạt động kinh doanh theo mô hình Công ty mẹ – Công ty con với 11 đơn vị khối sản xuất thuốc lá điếu, 3 đơn vị khối nguyên liệu, 2 đơn vị khối phụ liệu, 1 đơn vị khối nghiên cứu khoa học và 2 công ty liên doanh sản xuất thuốc lá tvới đối tác nước ngoài.

Trải qua hơn ba thập kỷ, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã có những bước phát triển lớn mạnh vượt bậc. Sự chiếm lĩnh thị trường nội tiêu cùng với tốc độ tăng trưởng cao của kim ngạch xuất khẩu đang tạo ra những động lực lớn cho sự phát triển rất có ý nghĩa về năng lực cạnh tranh của Tổng công ty, qua đó thể hiện vị trí hàng đầu, là mũi nhọn chiến lược phát triển toàn ngành, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong điều tiết vĩ mô của Chính phủ.

Giai đoạn 2010-2020, Tổng công ty luôn giữ vững vị trí dẫn đầu ngành thuốc lá Việt Nam. Trong bối cảnh sản lượng tiêu thụ nội địa toàn ngành giảm, sản lượng của Tổng công ty vẫn tăng trưởng đều, bình quân từ 2 đến 3 điểm %/năm, thị phần nội địa của Tổng công ty chiếm trên 65% toàn ngành và dẫn đầu thị trường ở phân khúc sản phẩm trung cấp. Thị phần xuất khẩu chiếm xấp xỉ 75%, các sản phẩm thuốc lá sản xuất tại Việt Nam, có mặt tại nhiều quốc gia khu vực châu Á, châu Phi, châu Mỹ. Đặc biệt, năm 2019, Tổng công ty đạt đỉnh cao nhất về nộp ngân sách trong 36 năm hình thành và phát triển, vượt 11.300 tỷ đồng, lợi nhuận thực hiện tăng gần 6% so với kế hoạch, đạt gần 1.600 tỷ đồng và đời sống người lao động tiếp tục được nâng cao với thu nhập bình quân tăng trên 8%.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ, từ năm 2009 đến nay, Tổng công ty đã và đang triển khai Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 02 huyện nghèo: Hà Quảng – tỉnh Cao Bằng và Bác Ái – tỉnh Ninh Thuận với kết quả được Nhà nước, các Bộ, Ngành và chính quyền địa phương đánh giá cao, mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân, nông thôn: giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hỗ trợ địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, trường học, trạm y tế góp phần làm thay đổi đời sống và bộ mặt nông thôn mới ở các vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn.

Trong giai đoạn tới, Tổng công ty tiếp tục quan điểm chiến lược tăng cường đầu tư vốn trong lĩnh vực thuốc lá nhằm giữ vị thế dẫn đầu, gia tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty cũng như toàn ngành – một lĩnh vực sản xuất kinh doanh đặc thù, vừa bị kiểm soát chặt chẽ, vừa có vai trò đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xã hội.

Phát triển hoạt động kinh doanh trực tiếp của Công ty mẹ trên lĩnh vực thương mại thông qua hợp tác với các đối tác quốc tế để nghiên cứu, đầu tư sản xuất, phát triển các sản phẩm thay thế và thuốc lá thế hệ mới; phát triển kinh doanh thương mại trên cơ sở phát triển kinh doanh các sản phẩm thuốc lá cao cấp, xì gà. Tổng công ty – Công ty mẹ sẽ tiếp tục hoàn thiện các nền tảng hạ tầng nhằm tạo điều kiện cho việc điều hành chiến lược sản xuất kinh doanh, nhân sự, chuỗi giá trị thuốc lá của Tổng công ty như: Thống nhất quản lý thương hiệu sản phẩm, hệ thống nhận diện thương hiệu, năng lực máy móc thiết bị sản xuất thuốc lá; Hệ thống phân phối chung Vinataba, nền tảng công nghệ thông tin quản lý…

Sứ mệnh

“Đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách quan của xã hội, nắm bắt cơ hội dẫn dắt ngành thuốc lá Việt Nam phát triển, đảm bảo yêu cầu hội nhập, thân thiện môi trường và trách nhiệm xã hội”

Tầm nhìn

“Tổ chức kinh tế mạnh, giữ vị trí hàng đầu trong chuỗi sản xuất kinh doanh thuốc lá tại Việt Nam và xuất khẩu, đóng góp ngày càng cao cho sự phát triển kinh tế của đất nước”

Giá trị cốt lõi

“Đoàn kết - đổi mới - sẵn sàng - hành động - gia tăng - hiệu quả”

Lịch sử hình thành và phát triển

1985
Liên hiệp các Xí nghiệp Thuốc lá

Ngày 05/4/1985, Liên hiệp các Xí nghiệp Thuốc lá Việt Nam – Tiền thân của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (VINATABA), đã được thành lập theo Nghị định số 108/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ).

1985

Ngày 05/4/1985, Liên hiệp các Xí nghiệp Thuốc lá Việt Nam – Tiền thân của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (VINATABA), đã được thành lập theo Nghị định số 108/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ).

1992
Tổng công ty Thuốc lá Việt nam

Ngày 31/10/1992, Bộ Công nghiệp nhẹ (nay là Bộ Công thương) ban hành Quyết định số 1007/CNn-TCLĐ về việc chuyển đổi tổ chức và hoạt động của Liên hiệp các Xí nghiệp Thuốc lá Việt Nam thành Tổng công ty Thuốc lá Việt nam trực thuộc Bộ Công nghiệp Nhẹ, và trụ sở chính đặt tại Hà Nội.

1992

Ngày 31/10/1992, Bộ Công nghiệp nhẹ (nay là Bộ Công thương) ban hành Quyết định số 1007/CNn-TCLĐ về việc chuyển đổi tổ chức và hoạt động của Liên hiệp các Xí nghiệp Thuốc lá Việt Nam thành Tổng công ty Thuốc lá Việt nam trực thuộc Bộ Công nghiệp Nhẹ, và trụ sở chính đặt tại Hà Nội.

1994
Tổng công ty Thuốc lá Việt nam

Bristish American Tobacco (BAT) đầu tư vào thị trường Việt Nam theo mô hình hợp tác sản xuất sản phẩm Dunhill với Nhà máy Thuốc lá Thăng Long (nay là Công ty Thuốc lá Thăng Long) và sản phẩm 555 với Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn (nay là Công ty Thuốc lá Sài Gòn). Philip Morris International (PMI) đã hợp tác với Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội sản xuất thuốc lá điếu nhãn hiệu Marlboro.

1994

Bristish American Tobacco (BAT) đầu tư vào thị trường Việt Nam theo mô hình hợp tác sản xuất sản phẩm Dunhill với Nhà máy Thuốc lá Thăng Long (nay là Công ty Thuốc lá Thăng Long) và sản phẩm 555 với Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn (nay là Công ty Thuốc lá Sài Gòn). Philip Morris International (PMI) đã hợp tác với Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội sản xuất thuốc lá điếu nhãn hiệu Marlboro.

1995
Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam TCT91

Ngày 29/4/1995, Chính phủ ra Quyết định số 254/TTg về việc thành lập Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, tổ chức và hoạt động theo mô hình Tổng công ty Nhà nước, trực thuộc Chính phủ (còn gọi là Tổng công ty 91, hạng doanh nghiệp đặc biệt).

1995

Ngày 29/4/1995, Chính phủ ra Quyết định số 254/TTg về việc thành lập Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, tổ chức và hoạt động theo mô hình Tổng công ty Nhà nước, trực thuộc Chính phủ (còn gọi là Tổng công ty 91, hạng doanh nghiệp đặc biệt).

2000
Vinataba hợp tác với Japan Tobacco International

Vinataba hợp tác với Japan Tobacco International (JTI) sản xuất thuốc lá Mild Seven (Mevius) tại Nhà máy Thuốc lá Thanh hóa (nay là Công ty Thuốc lá thanh Hóa)

2000

Vinataba hợp tác với Japan Tobacco International (JTI) sản xuất thuốc lá Mild Seven (Mevius) tại Nhà máy Thuốc lá Thanh hóa (nay là Công ty Thuốc lá thanh Hóa)

2001
Vinataba hợp tác với Tập đoàn BAT, thành lập Liên doanh BAT-Vinataba

Vinataba hợp tác với Tập đoàn BAT, thành lập Liên doanh BAT-Vinataba, sản xuất sợi thuốc lá cao cấp nhằm thay thế sợi cao cấp đang phải nhập khẩu, công suất 19.200 tấn sợi/năm. Cuối 2004, Nhà máy sợi chính thức đi vào hoạt động

2001

Vinataba hợp tác với Tập đoàn BAT, thành lập Liên doanh BAT-Vinataba, sản xuất sợi thuốc lá cao cấp nhằm thay thế sợi cao cấp đang phải nhập khẩu, công suất 19.200 tấn sợi/năm. Cuối 2004, Nhà máy sợi chính thức đi vào hoạt động

2002
Huân chương Độc lập Hạng Ba

Vinataba được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập Hạng Ba về Phong trào Công nhân viên chức và hoạt động Công đoàn.

 

 

 

2002

Vinataba được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập Hạng Ba về Phong trào Công nhân viên chức và hoạt động Công đoàn.

 

 

 

2005
Công ty mẹ - Công ty con

Ngày 23/9/2005, Chính phủ ra Quyết định số 232/2005/QĐ-TTg phê duyệt Đề án chuyển Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam sang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ – Công ty con

2005

Ngày 23/9/2005, Chính phủ ra Quyết định số 232/2005/QĐ-TTg phê duyệt Đề án chuyển Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam sang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ – Công ty con

2006
Mô hình Công ty mẹ - Công ty con

Từ ngày 1/1/2006 , theo quyết định số 327/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty đã thực hiện chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ – Công ty con. Công ty mẹ được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Văn phòng Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Công ty Thương mại Thuốc lá và Công ty Xuất nhập khẩu Thuốc lá.

2006

Từ ngày 1/1/2006 , theo quyết định số 327/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty đã thực hiện chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ – Công ty con. Công ty mẹ được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Văn phòng Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Công ty Thương mại Thuốc lá và Công ty Xuất nhập khẩu Thuốc lá.

2007
Huân chương Độc lập Hạng Nhì

Vinataba được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập Hạng Nhì về Phong trào Công nhân viên chức và hoạt động Công đoàn.

2007

Vinataba được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập Hạng Nhì về Phong trào Công nhân viên chức và hoạt động Công đoàn.

2008
Trung tâm Đào tạo VINATABA

Vinataba thành lập Trung tâm Đào tạo VINATABA, từng bước đáp ứng yêu cầu đào tạo cho các đơn vị đặc biệt là các lĩnh vực chuyên ngành phục vụ cho ngành thuốc lá đáp ứng nhu cầu Hội nhập quốc tế và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.

2008

Vinataba thành lập Trung tâm Đào tạo VINATABA, từng bước đáp ứng yêu cầu đào tạo cho các đơn vị đặc biệt là các lĩnh vực chuyên ngành phục vụ cho ngành thuốc lá đáp ứng nhu cầu Hội nhập quốc tế và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.

2010
Công ty TNHH một thành viên

Ngày 23/6/2010, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định 932/QĐ-TTg chuyển Công ty mẹ-Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thành Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.
Kỷ niệm 25 năm Xây dựng và phát triển Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (05/4/1985-05/4/2010).

2010

Ngày 23/6/2010, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định 932/QĐ-TTg chuyển Công ty mẹ-Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thành Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.
Kỷ niệm 25 năm Xây dựng và phát triển Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (05/4/1985-05/4/2010).

2012
Huân chương Lao động hạng Nhất

Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho công đoàn Tổng công ty về thành tích hoạt động từ năm 2007-2011

2012

Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho công đoàn Tổng công ty về thành tích hoạt động từ năm 2007-2011

2013
Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam

Ngày 16/01/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 166/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam giai đoạn 2012 – 2015.

2013

Ngày 16/01/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 166/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam giai đoạn 2012 – 2015.

2014
Huân chương Độc lập Hạng Nhất

Vinataba được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập Hạng Nhất cho Thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

2014

Vinataba được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập Hạng Nhất cho Thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

2016
Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam

Hoàn thành cơ bản đề án tái cấu trúc theo đó Các đơn vị thuốc lá điếu được tập trung vào 02 đầu mối chính: Công ty Thuốc lá Sài Gòn là công ty mẹ, các công ty con gồm: Công ty Thuốc lá Cửu Long, Công ty Thuốc lá Long An, Công ty Thuốc lá Đồng Tháp, Công ty Thuốc lá An Giang, Công ty Thuốc lá Bến Tre. Công ty Thuốc lá Thăng Long là công ty mẹ, các công ty con gồm: Công ty Thuốc lá Thanh Hóa, Công ty Thuốc lá Bắc Sơn, Công ty Thuốc lá Đà Nẵng.

2016

Hoàn thành cơ bản đề án tái cấu trúc theo đó Các đơn vị thuốc lá điếu được tập trung vào 02 đầu mối chính: Công ty Thuốc lá Sài Gòn là công ty mẹ, các công ty con gồm: Công ty Thuốc lá Cửu Long, Công ty Thuốc lá Long An, Công ty Thuốc lá Đồng Tháp, Công ty Thuốc lá An Giang, Công ty Thuốc lá Bến Tre. Công ty Thuốc lá Thăng Long là công ty mẹ, các công ty con gồm: Công ty Thuốc lá Thanh Hóa, Công ty Thuốc lá Bắc Sơn, Công ty Thuốc lá Đà Nẵng.

2018
Trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Bàn giao quyền chủ sở hữu vốn nhà nước tại Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam từ Bộ Công Thương về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, bám sát các quy định của Nghị định 131/2018/NĐ-CP và hướng dẫn của Quyết định số 1515/QĐ-TTg ngày 09/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế và các mẫu văn bản kèm theo để thực hiện chuyển giao doanh nghiệp.

2018

Bàn giao quyền chủ sở hữu vốn nhà nước tại Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam từ Bộ Công Thương về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, bám sát các quy định của Nghị định 131/2018/NĐ-CP và hướng dẫn của Quyết định số 1515/QĐ-TTg ngày 09/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế và các mẫu văn bản kèm theo để thực hiện chuyển giao doanh nghiệp.

Biểu tượng thương hiệu Vinataba

Được lấy cảm hứng từ văn hoá, truyền thống và tinh thần Việt, biểu tượng hình hoạ VINATABA là một nghệ thuật cách điệu có ý nghĩa cô đọng:

  • Biểu tượng cây thuốc lá
  • Biểu tượng chữ V cách điệu, viết tắt của tên nước Việt Nam.
  • Biểu tượng của cánh chim đầu đàn, là hình ảnh tiên phong của VINATABA trong ngành thuốc lá Việt Nam.

Slogan

Một giá trị vĩnh cửu đã được đúc kết theo thời gian, đóng vai trò là một chất xúc tác kết nối các mối liên kết bền chắc giữa các thế hệ Lãnh đạo, CBCNV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam từ truyền thống đến hiện tại để Tổng công ty tiếp tục hướng đến tương lai, phát triển thành tổ chức kinh tế lớn mạnh của đất nước.

02

Lĩnh vực kinh doanh

Vinataba là đơn vị duy nhất tại Việt Nam đã phát triển hoàn chỉnh các hoạt động sản xuất kinh doanh thuốc lá khép kín từ sản xuất nguyên phụ liệu đến thuốc lá điếu, xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ thuốc lá.

03

Cơ cấu tổ chức

Ông Hồ Lê Nghĩa

Bí Thư Đảng uỷ - Chủ tịch HĐTV

Bà Trần Thị Hoàng Mai

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy

Ông Hà Quang Hòa

Phó Bí thư Đảng ủy - Tổng Giám đốc

Ông Nguyễn Duy Khánh

Ủy viên Ban TV - Thành viên HĐTV

Ông Nguyễn Chí Nhân

Uỷ viên Ban TV - Thành viên HĐTV

Ông Nghiêm Xuân Toàn

Uỷ viên Ban TV - Phó Tổng Giám đốc

Ông Nhâm Minh Thuận

Ủy viên Ban TV - Chủ tịch HĐTV Công ty TL Sài Gòn

Ông Nguyễn Quang Huy

Uỷ viên Ban TV - Chủ tịch HĐTV Công ty TL Thăng Long

Bà Ngô Thị Ngọc Duyên

Uỷ viên Ban TV - Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy TCT kiêm Trưởng ban Đối ngoại

Ông Lê Văn Doan

Uỷ viên Ban TV - Thủ trưởng Cơ quan Ủy ban kiểm tra kiêm Trưởng ban Kiểm soát nội bộ

Ông Vũ Anh Tuấn

Uỷ viên Ban TV - Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy TCT kiêm Trưởng ban Quản trị nhân sự

Ông Hồ Lê Nghĩa

Chủ tịch Hội đồng Thành viên

Ông Hà Quang Hòa

Thành viên Hội đồng Thành viên

Ông Nguyễn Duy Khánh

Thành viên Hội đồng Thành viên

Ông Nguyễn Chí Nhân

Thành viên Hội đồng Thành viên

Ông Nguyễn Anh Tuấn

Thành viên Hội đồng Thành viên

Ông Hà Quang Hòa

Tổng Giám đốc

Ông Châu Tuấn

Phó Tổng Giám đốc

Bà Nguyễn Thị Thúy Hồng

Phó Tổng Giám đốc

Ông Nghiêm Xuân Toàn

Phó Tổng Giám đốc

Bà Nguyễn Diệu Hương

Phó Tổng Giám đốc

Ông Đỗ Văn Đạt

Kế Toán trưởng

Ông Vũ Dương Hoà

Trưởng ban Kiểm soát Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam

Ông Lê Toàn Thắng

Kiểm Soát viên chuyên trách

Ông Phùng Hải Long

Kiểm Soát viên chuyên trách

CÔNG TY TNHH MTV THUỐC LÁ SÀI GÒN
CÔNG TY TNHH MTV THUỐC LÁ LONG AN
CÔNG TY TNHH MTV THUỐC LÁ CỬU LONG
CÔNG TY TNHH MTV THUỐC LÁ BẾN TRE
CÔNG TY TNHH MTV THUỐC LÁ AN GIANG
CÔNG TY TNHH MTV THUỐC LÁ ĐỒNG THÁP
CÔNG TY TNHH MTV THUỐC LÁ THĂNG LONG
CÔNG TY TNHH MTV THUỐC LÁ BẮC SƠN
CÔNG TY TNHH MTV THUỐC LÁ THANH HÓA
CÔNG TY TNHH MTV THUỐC LÁ ĐÀ NẴNG
CÔNG TY TNHH MTV VIỆN THUỐC LÁ
CÔNG TY TNHH MTV NGUYỄN DU
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT KINH DOANH BAO BÌ CARTON GẤP NẾP VINA-TOYO
CÔNG TY LIÊN DOANH THUỐC LÁ BAT – VINATABA
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN THĂNG LONG
CÔNG TY CỔ PHẦN BẤT ĐỘNG SẢN LILAMA
CÔNG TY CỔ PHẦN RƯỢU BIA ĐÀ LẠT
CÔNG TY CỔ PHẦN BIA NADA
CÔNG TY CỔ PHẦN LƯƠNG THỰC THỰC PHẨM COLUSA - MILIKET
CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM MIỀN BẮC
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI HÀNG KHÔNG MIỀN NAM
04

Thành tích nổi bật

Huân chương
Độc lập Hạng Ba

Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam
Năm 2001

Huân chương
Độc lập Hạng Nhì

Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam
Năm 2005

Huân chương
Hồ Chí Minh

Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam
Năm 2010

Huân chương
Lao động Hạng Nhất

Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam
Năm 2012

Huân chương
Độc lập Hạng Nhất

Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam
Năm 2014

05

Hợp tác
quốc tế

Philip Morris International

Philip Morris International Inc. (PMI) Ban đầu chỉ là một cửa hàng thuốc lá, chuyên bán thuốc lá và thuốc lá làm sẵn ở London, nước Anh từ năm 1847. Sau nhiều sự thay đổi, năm 1919 đã đánh dấu bước ngoặt lịch sử khi biểu tượng của Philip Morris chính thức hoạt động với hình ảnh “người đàn ông Marlboro” đầy nam tính với chiếc mũ cao bồi, được sở hữu bởi các cổ đông người Mỹ. Vào giữa những năm 1950, Công ty đã trở thành một phần của nền văn hóa Mỹ và ngay sau khi ra mắt, Philip Morris International (PMI) đã sản xuất và đưa sản phẩm của mình ra thị trường trên toàn thế giới. PMI là công ty thuốc lá quốc tế, với 7/15 thương hiệu hàng đầu thế giới, bao gồm Marlboro, bán chạy nhất thế giới. Bên cạnh Marlboro, danh mục sản phẩm thuộc phân khúc giá cao cấp còn có Parliament và Virginia. Phân khúc giá trung cấp được dẫn đầu bởi L&M, Lark, Merit, Muratti. Các nhãn hiệu quốc tế hàng đầu khác bao gồm Bond Street, Chesterfield, Next và Red & White. Vào năm 2016, PMI đã tuyên bố quyết định xây dựng tương lai của mình dựa trên các sản phẩm không khói thuốc, là những lựa chọn tốt hơn nhiều so với thuốc lá điếu. Ngày 31 tháng 3 năm 2019, sản phẩm thuốc lá làm nóng không đốt cháy của PMI đã có mặt tại 47 quốc gia. PMI đã công bố tham vọng các sản phẩm không khói sẽ chiếm hơn 50% tổng doanh thu thuần vào năm 2025. Mỗi thị trường đều đóng góp vào việc đưa tầm nhìn không khói thuốc thành thực hiện trên phạm vi toàn cầu. PMI tin rằng Công ty có thể đóng góp một cách tốt nhất cho sức khỏe cộng đồng qua việc phát triển nhiều sản phẩm giảm thiểu rủi ro. Từ đó, người hút thuốc có thể chuyển đổi từ thuốc lá điếu sang các lựa chọn tốt hơn. Tại thị trường Việt Nam, từ năm 1994, PMI đã hợp tác với Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội sản xuất thuốc lá điếu nhãn hiệu Marlboro. Đến năm 2001, việc sản xuất li-xăng nhãn hiệu Marlboro được chuyển về Công ty Thuốc lá Sài Gòn. Mối quan hệ hợp tác giữa Vinataba và PMI trở lên khăng khít và hiệu quả hơn kể từ năm 2010, khi thành lập Công ty TNHH Vinataba – Philip Morris (VPM) hoạt động theo mô hình liên doanh, sản xuất và phân phối sản phẩm thuốc lá điếu, trong đó có thương hiệu Marlboro. Kể từ khi hoạt động theo mô hình mới, hai bên Vinataba và PMI đã tích cực phối hợp trong quản lý điều hành nhằm đưa VPM từng bước đi vào hoạt động ổn định và phát triển. Kết quả hoạt động kinh doanh đã mang lại hiệu quả và đạt được mức tăng trưởng cao qua hàng năm. Thị trường được mở rộng, đời sống CBCNV được nâng cao.

Japan Tobacco International

Japan Tobacco International được thành lập vào năm 1999, sau khi Japan Tobacco Inc thu mua lại Công ty thuốc lá R.J Renolds với giá 7.8 tỷ USD. JTI là thành viên của Japan Tobacco Group Companies và là một trong những nhà sản xuất thuốc lá hàng đầu thế giới. JTI hoạt động kinh doanh tại 120 quốc gia ở các khu vực (Châu Mỹ, Châu Â, Châu Phi, Châu Á và Trung Đông) và cũng đã mở 95 văn phòng đại diện tại các nước. Ngoài ra, JTI cũng có 25 nhà máy sản xuất thuốc lá trên toàn cầu và 40 quốc gia trồng lá thuốc lá cung cấp cho các nhà máy của JTI. Các thương hiệu sản phẩm nổi tiếng được quốc tế công nhận bao gồm Winston, Camel, Mevius và LD. JTI đặt mục tiêu rõ ràng cho sự phát triển kinh doanh là tạo dựng một Công ty thuốc lá thành công và được quan tâm nhất trên thế giới. Hiện nay, JTI có hơn 40.000 nhân viên đang làm việc trên khắp thế giới, mang sứ mệnh phát triển những thương hiệu được quốc tế công nhận, đồng thời dẫn đầu về các sản phẩm giảm thiểu rủi ro và các phương thức kinh doanh mới. Năm 2001, Vinataba và JTI bắt đầu ký hợp đồng hợp tác sản xuất li-xăng nhãn thuốc Mild Seven tại Nhà máy thuốc lá Thanh Hoá. Năm 2007, Vinataba và JTI ký kết sản xuất thêm hai nhãn thuốc lá quốc tế mới khác là Winston và Gold Coast, cũng được sản xuất tại Nhà máy thuốc lá Thanh Hoá và mang lại hiệu quả cao trong nhiều năm. Để phù hợp với quy định của Chính phủ, từ năm 2010, JTI thực hiện chuyển đổi Hợp đồng hợp tác sản xuất với Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thành Hợp đồng li-xăng có thời hạn 5 năm(có thể gia hạn thêm) để Công ty Thuốc lá Thanh Hóa được phép sản xuất và phân phối các nhãn thuốc lá của JTI. Hai bên tiếp tục duy trì hình thức hợp đồng sản xuất như hiện nay cho đến khi quy mô đã tăng trưởng đến một mức phù hợp và mang lại lợi nhuận thì sẽ nghiên cứu hình thức liên doanh giữa hai bên. Thông qua việc hợp tác với JTI, Tổng công ty có điều kiện tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc tế, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiếp cận trình độ công nghệ tiến tiến của thế giới và kỹ năng quản lý sản xuất hiện đại của một trong những tập đoàn thuốc lá quốc tế hàng đầu thế giới. Việc hợp tác sản xuất các sản phẩm của JTI tại Công ty Thuốc lá Thanh Hóa cũng đóng góp một phần quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty Thuốc lá Thanh Hóa và góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động, nộp ngân sách cho địa phương.

British America Tobaco

Bristish American Tobacco (BAT) Được thành lập vào ngày 29 tháng 9 năm 1902 tại Luân Đôn, nước Anh. Bristish American Tobacco (BAT) là một thương hiệu Thuốc lá có bề dày lịch sử phát triển mạnh mẽ, thống lĩnh tại hơn 60 quốc gia. Tiền thân là một liên doanh giữa Imperial Tobacco và American Tobacco Company, trải qua quá trình phát triển, BAT đã tiến hành mua bán, sáp nhập các Công ty thuốc lá lớn trên thế giới như Rothmans, Reynolds, Scandinavian… Đến năm 2017, BAT đã trở thành Tập đoàn thuốc lá lớn nhất trên thế giới. Hiện nay, cổ phiếu của BAT được niêm yết trên thị trường chứng khoán London. BAT là một doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng đa chủng loại hàng đầu thế giới với mục tiêu là xây dựng “Một ngày mai tốt đẹp hơn” bằng cách giảm thiểu tác động đến sức khỏe thông qua việc cung cấp nhiều lựa chọn hơn về các sản phẩm thú vị và ít rủi ro hơn cho người tiêu dùng. Chú trọng phát triển các dòng sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (Next Generation Products), từ năm 2012, BAT đã cùng với Reynolds American đầu tư 2,5 tỷ bảng vào các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá nung (GLO), thuốc lá điện tử (VYPE), thuốc lá ngậm và nhai…Năm 2018 doanh thu từ các sản phẩm này là 1 tỷ bảng và dự kiến đến 2022 sẽ lên đến 5 tỷ bảng. BAT đã có tại mặt tại Việt Nam từ những năm 1950. Kể từ năm 1994, BAT đầu tư vào thị trường Việt Nam theo mô hình hợp tác sản xuất sản phẩm Dunhill với Nhà máy Thuốc lá Thăng Long và sản phẩm 555 với Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn. Hiện nay, các nhãn hiệu của BAT tại Việt Nam gồm có 555, Dunhill, Kent, Craven A, White Horse, 7 Diamonds, Everest, Virginia Gold... Với những nhãn hiệu đang cung cấp cho người tiêu dùng, BAT có một vị trí vững mạnh trên thị trường Việt Nam. Năm 2001, hai bên đã thành lập Công ty Liên doanh BAT – VINATABA trong đó Vinataba sở hữu 30% vốn, BAT sở hữu 70%, để sản xuất sợi thuốc lá. Đến năm 2013, Công ty LD Vina – BAT liên doanh giữa Vinataba (51% vốn) và BAT (49% vốn) chính thức đi vào hoạt động, sản xuất, phân phối thuốc lá điếu trên thị trường Việt Nam. Hai công ty liên doanh ra đời đã mang lại hiệu quả cao cho các bên đối tác, đồng thời đưa mối quan hệ hợp tác giữa Vinataba và BAT bước sang một giai đoạn mới chặt chẽ, ổn định và bền vững.

06

Trách nhiệm xã hội

Kiến tạo một VINATABA có trách nhiệm với xã hội, phát triển bền vững đảm bảo hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội vì lợi ích cộng đồng, bảo vệ môi trường vì một tương lai xanh và những giá trị tốt đẹp của con người.