THUỐC LÁ ĐIẾU – CIGAR

THUỐC LÁ ĐIẾU

Thuốc lá là tên gọi của một loại sản phẩm được làm chủ yếu từ nguyên liệu lá thuốc lá đã thái sợi, được cuốn hay nhồi định hình bằng giấy, có dạng hình trụ (thường có độ dài dưới 120 mm, đường kính khoảng 10 mm). Thuốc lá điếu thường được đốt cháy ở một đầu, để cháy âm ỉ nhằm mục đích tạo khói và khói này theo dòng khí vào miệng người hút từ đầu đối diện (thường có gắn đầu lọc). Thuật ngữ thuốc lá điếu nhằm chỉ cụ thể loại sản phẩm thuốc lá sợi đã cuốn thành điếu.

Trước cuộc chiến tranh Krym (Nga-Pháp năm 1854-1856), hầu hết các quốc gia dùng tiếng Anh chưa biết đến thuốc lá điếu. Chỉ đến khi các binh sĩ người Anh thời đó bắt chước các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ (Đế chế Ottoman) sử dụng giấy in báo để cuốn thuốc lá hút, thuốc lá mới bắt đầu kỷ nguyên bành trướng rộng rãi ra khắp thế giới từ đó.

Tại Việt Nam, Theo sách Vân Đài loại ngữ của Lê Quý Đôn, thuốc lá xuất hiện ở nước ta từ đời vua Lê Thần Tông của nhà Hậu Lê: “Thuốc lá (Yên Diệp) nguồn gốc từ Luzon, thực tên nó là tobacco. Xét ở nước Nam ta xưa không có thứ thuốc ấy. Từ năm Canh Tý (1660), người Ai Lao đem thứ cây ấy đến, dân ta mới đem trồng”.

Trước năm 1954, miền Bắc chưa có ngành công nghiệp thuốc lá. Năm 1955, Thủ tướng Chính Phủ ra quyết định số 2990/QĐ về việc xây dựng một nhà máy Thuốc lá Quốc doanh. Ngày 06/01/1957, bao thuốc lá đầu tiên mang nhãn hiệu Thăng Long xuất xưởng. Đây đươc coi là ngày khai sinh của Ngành công nghiệp Thuốc lá XHCN Việt Nam.

Được thành lập từ năm 1985 trên cơ sở hợp nhất hai Liên hiệp xí nghiệp sản xuất thuốc lá của hai miền Nam – Bắc, với hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam hiện là doanh nghiệp lớn nhất, giữ vị trí hàng đầu trong ngành thuốc lá Việt Nam. Với hệ thống 17 công ty sản xuất thuốc điếu trải rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam hiện sản xuất hàng trăm nhãn hiệu khác nhau, đa dạng về chủng loại, quy cách và mức giá, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của thị trường trong nước và xuất khẩu.

  • Về gu thuốc lá: Các dòng sản phẩm hiện nay thuộc gu Virginia truyền thống, Virginia cái tiến, gu Mỹ, gu Methol và gu đặc biệt.
  • Về bao gói: Đa dạng từ bao mềm, bao cứng, bao cứng cạnh tròn, bao compact….
  • Về quy cách điếu: Bao gồm các loại điếu king size, điếu slim, super slim, demi slim điếu không đầu lọc, điếu 100 mm, đầu lọc than hoạt tính, đầu lọc thông thoáng…

Với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và mức giá ở nhiều phân khúc, các sản phẩm được chia thành 3 nhóm bao gồm: Dòng sản phẩm phổ thông, dòng sản phẩm trung cấp và dòng sản phẩm cao cấp, đáp ứng yêu cầu của mọi đối tượng từ khách hàng trung lưu đến người có thu nhập thấp.

Có thể kể đến các nhãn hiệu tiêu biểu như: Vinataba truyền thống, Vinataba luxury, Vinataba Demi slim, Vinataba Hanoi Style, Saigon Silver, Saigon Star, Saigon Vàng, Saigon Đỏ, ERA, Du Lịch, Thăng Long bao mềm, Thăng Long bao cứng, Thăng Long Slim…..

CIGAR

HANOS, LOTUS, VINABOSS’S – NHỮNG THƯƠNG HIỆU XÌ GÀ VINATABA

MANG VIỆT NAM ĐẾN VỚI BẢN ĐỒ XÌ GÀ THẾ GIỚI

Phát hiện lần đầu tiên từ thế kỷ thứ X, khi một chiếc bình gốm được khai quật tại Guatemala, người ta cho rằng xì gà là phát minh của người Maya cổ đại. Xì gà đã trải qua một thời kỳ phát triển với chiều dài lịch sử hơn một ngàn năm. Theo lịch sử ghi lại, vào năm 1492, nhà thám hiểm Christopher Columbus lần đầu tiên đặt chân lên Châu Mỹ, cũng là lúc ông khám phá ra xì gà khi nhìn thấy những người thổ dân da đỏ cuốn lá thành một điếu lớn để hút. Trên thế giới có rất nhiều quốc gia sản xuất xì gà như Cộng hòa Dominica, Ecuador, Mexico, Nicaragua, Honduras… nhưng nổi tiếng nhất có lẽ là xì gà đến từ Cuba, bởi hương vị quyến rũ đặc biệt đến từ cây thuốc lá chỉ được trồng tại vùng đất nhiệt đới này.

Xì gà là một món hàng được sử dụng nhiều bởi tầng lớp trung và thượng lưu ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Món hàng này gắn liền với hình ảnh của nhiều chính trị gia như cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill, cựu Tổng thống Mỹ John Kennedy hay cựu Chủ tịch Cuba, nhà lãnh đạo cách mạng lỗi lạc Fidel Castro. Mỗi điếu xì gà đều được làm một cách thủ công từ bàn tay của các nghệ nhân và có số lượng giới hạn.

Điếu xì gà được cuốn thủ công bằng đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân

Năm 2014, Bộ Công Thương đã ban hành thông tư số 37/2013/TT-BCT, chỉ định Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) là đơn vị duy nhất được nhập khẩu xì gà về Việt Nam. Điều này đã tạo động lực thúc đẩy Vinataba có một bước đi táo bạo, cho ra mắt những nhãn hiệu xì gà của Việt Nam, giúp cho người tiêu dùng có cơ hội được thưởng thức các sản phẩm cao cấp, chính hãng và phù hợp hơn với điều kiện kinh tế của người Việt. Kể từ năm 2017, những điếu Xì gà Việt Nam mang chất lượng và đẳng cấp quốc tế chính thức được tạo ra tại thị trường Việt Nam, được cuốn bởi đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân Cuba có nhiều năm kinh nghiệm. Xì gà được sản xuất tại Công ty thuốc lá Thanh Hóa, một trong những nhà máy sản xuất thuốc lá lâu đời tại Việt Nam.

Quá trình hình thành những điếu xì gà đầu tiên vô cùng khó khăn khi phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe về giấy tờ pháp lý, nguyên liệu đầu vào, quá trình tuyển chọn chuyên gia và đào tạo nhân lực… Các chuyên gia của Vinataba đã phải ngày đêm làm việc, tuyển chọn khắt khe từng lớp lá để đảm bảo những điều kiện cho việc hình thành nên một điếu xì gà đạt chuẩn về màu sắc, kích thước, độ toàn vẹn của lá cũng như chất lượng. Sau quá trình cuốn và tạo hình, những điếu xì gà tại Vinataba được ủ trong phòng ủ có điều kiện đặc biệt để quá trình lên men lá xì gà được diễn ra một các hoàn hảo. Hàng ngày sẽ có các chuyên gia với kinh nghiệm dày dặn kiểm tra các chỉ số như nhiệt độ, độ ẩm, đảm bảo mỗi một điếu xì gà đều được chăm chút một cách ” kỹ lưỡng” nhất.

Quá trình đóng gói và tạo hình sản phẩm cũng được kiểm duyệt nghiêm ngặt. Chỉ có những điếu xì gà đạt chuẩn mới được đưa vào đóng gói bao bì và đưa ra thị trường. Hộp gỗ sơn mài, hộp nhôm, hay hộp giấy được kiểm tra và đóng gói sản phẩm đúng quy trình để tránh ảnh hưởng đến những điếu xì gà thành phẩm bên trong. Với loại hộp làm bằng nhôm hay sơn mài còn được cuốn thêm một lớp vỏ mỏng làm bằng gỗ tuyết tùng không chỉ làm nên sự sang trọng mà còn tạo hương vị cho điếu và bảo quản sản phẩm được tốt hơn.

Với bản tính sáng tạo và chăm chỉ lao động của người Việt Nam, Vinataba đã cho ra đời những điếu xì gà chuẩn về hương vị, đẹp về hình thức, đồng thời cũng mang những nét riêng của Việt Nam. HANOS, LOTUS, VINABOSS’S… lần lượt ra đời trong sự chờ mong của người tiêu dùng, chờ mong những sản phẩm xì gà chính hiệu được sản xuất trên chính mảnh đất hình chữ S. Đặc biệt, Vinataba chọn thương hiệu xì gàHANOS chính là lấy tên từ tên thủ đô Việt Nam – Hà Nội.

Tính đến hết năm 2020, đã có 14 Nhà phân phối ký hợp đồng phân phối các sản phẩm xì gà HANOS và VINABOSS’S (các sản phẩm xì gà thuộc sở hữu của Tổng công ty) và các sản phẩm LOTUS, được phép phân phối trên khoảng 50 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, các sản phẩm được bán tập trung ở các tỉnh, thành phố chính như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh… Các thương hiệu này giúp lan tỏa thương hiệu xì gà riêng của Việt Nam, tránh cho cộng đồng người yêu xì gà mua phải những sản phẩm xì gà trôi nổi, hàng giả, hàng nhái trên thị trường. Những điếu xì gà xuất xưởng tại nhà máy của Vinataba còn mang một cảm giác thú vị về loại thuốc cuốn trứ danh với xuất xứ đặc biệt, được hoàn thiện hoàn toàn thủ công tại một quốc gia Châu Á. Niềm tự hào dân tộc càng được khẳng định khi so sánh về chất lượng các sản phẩm của Vinataba không hề thua kém các nước dẫn đầu về ngành công nghiệp xì gà. Xì gà do Vinataba sản xuất thực sự đã mang lại một diện mạo mới cho sự phát triển của ngành công nghiệp thuốc lá tại Việt Nam, mang tên Việt Nam đến với bản đồ xì gà thế giới.