Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đồng hành cùng người lao động, đoàn viên công đoàn phòng chống dịch Covid-19

Tin Đảng-Đoàn 24/09/2021

Kể từ đợt dịch đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào ngày 23/1/2020, Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã kịp thời phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống Covid19 Tổng công ty ban hành các văn bản, chỉ đạo Văn phòng TCT và các đơn vị thành viên thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan hữu quan, Tổng công ty về thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống dịch.

Nhờ đó đã kiểm soát một cách hiệu quả và thường xuyên công tác phòng chống dịch tại các đơn vị, đảm bảo an toàn cho cán bộ CNVCLĐ, đoàn viên Công đoàn, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. Công đoàn Tổng công ty đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phải làm tốt công tác tư tưởng cho người lao động hiểu và phối hợp cùng đơn vị vượt qua giai đoạn khó khăn; phối hợp lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng phương án thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động trong hình hình dịch bệnh. Mỗi cán bộ công đoàn đều làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng, coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc” , bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người lao động và người thân, hạn chế thấp nhất người bị lây nhiễm dịch bệnh.

Đầu năm 2020, cán bộ công nhân viên toàn Tổng công ty hết sức cảm động và khâm phục trước ý chí và tinh thần quả cảm của các y, bác sỹ bệnh viện Bạch Mai, những người đang ở tuyến đầu chiến đấu với dịch Covid-19, đã kiên cường vượt qua đợt phong tỏa do COVID-19 và ngay sau đó đã rất tích cực hỗ trợ tuyến dưới, đơn vị bạn trên cả nước trong việc kiểm soát, khống chế dịch bệnh COVID-19. Nhằm góp phần giúp đỡ Bệnh viện Bạch Mai vượt qua giai đoạn khó khăn, sáng ngày 27 tháng 3 năm 2020, tại Văn phòng Tổng công ty, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã trao tặng 300 triệu đồng tiền mặt cho bệnh viện Bạch Mai, 1.000 bộ quần áo bảo hộ và 02 buồng khử khuẩn cho Viện Tim mạch Việt Nam (Bệnh viện Bạch Mai).

Theo thống kê của Bộ Y tế, đợt dịch thứ 4 từ cuối tháng 4 năm 2021 trở lại đây là đợt dịch nguy hiểm nhất từ trước tới nay. Ở phía Bắc, khi xuất hiện các ổ lây nhiễm đầu tiên trong các khu công nghiệp ở Bắc Giang, Bắc Ninh, hai đơn vị đóng trong địa bàn tỉnh là công ty Thuốc lá Bắc Sơn và công ty Cổ phần Ngân Sơn cùng với tổ chức Công đoàn đơn vị bằng sự đồng lòng và quyết tâm đã giữ vững ổn định sản xuất, đời sống, việc làm của người lao động. Tự hào là doanh nghiệp có đủ điều kiện để hoạt động sản xuất bình thường đồng thời đủ điều kiện để bố trí cho CBCNV làm việc, ăn, ở tại chỗ để thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ “vừa đảm bảo công tác chống dịch, vừa giữ vững sản xuất, không để đứt gãy chuỗi cung ứng”. Thực hiện theo hướng dẫn và chỉ đạo của Công đoàn Tổng công ty, Công đoàn công ty Thuốc lá Bắc Sơn với phương châm không để chỗ ăn, nghỉ của công nhân tại đơn vị chỉ là chỗ tạm, chủ động đề xuất chuyên môn trang bị nơi sinh hoạt tạm thời cho người lao động ở 3 khu vực cho khoảng 120 người đủ để bố trí lao động đảm bảo sản xuất. Tại các khu vực sinh hoạt của người lao động, ngoài việc Công ty lắp đặt bình nóng lạnh, điều hòa đầy đủ phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người lao động, công đoàn Công ty còn trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như giường, chiếu, gối, màn, quạt hơi nước, chậu giặt, móc treo quần áo cho cán bộ CNVCLĐ…; Công đoàn công ty cổ phần Ngân Sơn với sự quan tâm sát sao đến tâm tư tình cảm người lao động, động viên Người lao động đồng hành chia sẻ khó khăn cùng đơn vị, nhờ đó mặc dù thời gian chuẩn bị rất ngắn chỉ trong 03 ngày, với khối lượng công việc lớn, chưa có tiền lệ, kinh nghiệm và có nhiều rủi ro tiềm ẩn, Công ty đã xây dựng và triển khai thành công phương án sản xuất trong điều kiện toàn bộ người lao động phải duy trì sinh hoạt, ăn, ở tại Công ty. Nhờ đó, mô hình “3 tại chỗ” đầu tiên được áp dụng đã được các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh vận hành tương đối hiệu quả, bằng sự tuân thủ nghiêm của doanh nghiệp với các hướng dẫn về phòng chống dịch và sự hỗ trợ sát sao của các cấp chính quyền.

Trước tình hình dịch bệnh tiếp tục gây ảnh hưởng lớn đến đời sống cán bộ CNVCLĐ toàn Tổng công ty trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này, Công đoàn Tổng công ty đã nhanh chóng kịp thời hỗ trợ khẩn cấp cho người lao động, đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính Phủ và Quyết định 2606/QĐ-TLĐ của Tổng Liên đoàn cho các đối tượng F0, F1, Người lao động, đoàn viên công đoàn có quyết định phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà, hoặc cư trú trong khu vực bị phong tỏa và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác do CĐCS xem xét và đề nghị, với tổng số tiền là 108,6 triệu đồng. Ngoài ra, Công đoàn TCT còn tiếp tục chủ động hỗ trợ 3 đợt cho NLĐ làm việc 3 tại chỗ tại các đơn vị trong Tổng công ty, số tiền 100.000đ/ NLĐ, (tổng số tiền hỗ trợ cả 3 đợt là trên 1 tỷ đồng), để CĐCS thực hiện mua thực phẩm bổ sung dưỡng chất cho NLĐ như thịt, cá, trứng, mì, sữa, sữa chua, bánh ngọt, trái cây, xúc xích, thực phẩm chức năng, Vitamin C… phát hoặc bổ sung trực tiếp vào bữa ăn cho NLĐ 3 tại chỗ (kể cả đối với lực lượng LĐ thuê ngoài đang làm việc tại đơn vị).

Tại TP.HCM chỉ trong thời gian rất ngắn, dịch bùng phát tại thành phố Hồ Chí Minh từ đầu tháng 7, hiện đang ghi nhận số ca mắc trong ngày cao nhất trong cả 4 đợt dịch, với tốc độ lây lan và phạm vi lây lan nhanh và rộng hơn, với hàng loạt ca mắc tại các khu công  nghiệp và trong cộng đồng. Công ty Thuốc lá Sài Gòn nằm trong khu công nghiệp Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh đã nhanh chóng chủ động kích hoạt phương án vừa cách ly, vừa sản xuất để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm trong Công ty và sau đó thực hiện theo phương châm “3 tại chỗ” của Ủy ban nhân dân Thành phố. Công đoàn cùng với công ty luôn đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người lao động lên cao nhất, sau đó là thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh ổn định. Để đảm bảo tất cả người lao động trong Công ty đều được quan tâm hỗ trợ khi gặp khó khăn do dịch bệnh, Công ty phối hợp với Công đoàn ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người lao động, trong đó bao gồm chính sách hỗ trợ người lao động phải điều trị nhiễm Covid-19, số tiền hỗ trợ tối thiểu 10.000.000 đồng/người và tối đa là 30.000.000 đồng/người cho từng nhóm đối tượng. Công đoàn công ty Thuốc lá Sài Gòn hướng tới chăm lo đời sống cán bộ CNVCLĐ một cách thiết thực và hiệu quả nhất, quan tâm đảm bảo cơ sở vật chất, chất lượng bữa ăn ca, chỗ ngủ nghỉ để người lao động yên tâm lao động sản xuất. Bên cạnh đó, một số đơn vị như công ty Xuất nhập khẩu thuốc lá chi từ 3-20 triệu đồng 1 F0 hoăc F1 cách ly tập trung; công ty Cổ phần Cát Lợi chi 15 triệu đồng/ TH F0…Một số đơn vị còn hỗ trợ túi an sinh, túi thuốc và một số vật tư y tế cho bệnh nhân F0 (Cty Vina BAT), CQVP ĐD TCT chi hỗ trợ 2,5 triệu đồng cho người lao động là F0 (thuốc, thực phẩm), hỗ trợ cho cán bộ CNVCLĐ Văn phòng có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh là 26 triệu đồng.

Thực hiện 3 tại chỗ tại Công ty Thuốc lá Sài gòn
Tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho CBCNV – người lao động tại Công ty Thuốc lá Sài Gòn

Vai trò của tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng, nhất là trong thời điểm khó khăn để tìm ra tiếng nói chung, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa NSDLĐ và  NLD, có thế mới đảm bảo công ty phát triển một cách bền vững và đảm bảo việc làm và thu nhập cho NLĐ. Công ty Thuốc lá Thăng Long nằm trong khu công nghiệp phía Bắc, là đơn vị mới chuyển đến địa bàn, còn đang trong quá trình bước đầu tập trung ổn định sản xuất nên không tránh khỏi khi đối mặt với nhưng khó khăn do dịch bệnh gây ra bị ít  nhiều và ảnh hưởng và xáo động trong nhân sự và cách thức tổ chức sản xuất. Tuy nhiên, Công đoàn công ty Thuốc lá Thăng Long đã nhanh chóng nắm bắt tư tưởng người lao động, kịp thời phản ánh đến ban lãnh đạo công ty để giải quyết các nhu cầu chính đáng của người lao động trong quá trình thực hiện sản xuất 3 tại chỗ, kịp thời động viên tinh thần của người lao động tin tưởng vào lãnh đạo công ty, chung tay hoàn thành nhiệm vụ chung. Hỗ trợ Người lao động kinh phí mua đồ dùng cá nhân khi thực hiện lưu trú tập trung với số tiền là 600.000 đ/người trong đó: Công ty 500.000đ/người, Công đoàn công ty 100.000đ/người, tổng số tiền hỗ trợ là gần 700 triệu đồng. Công đoàn công ty thay mặt người lao động là đầu mối mua các mặt hàng thiết yếu theo nhu cầu của người lao động tại nơi lưu trú 1 lần/tuần đảm bảo 1 nguồn cung cấp giảm thiểu việc tiếp xúc với bên ngoài hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh; trang bị dụng cụ tập luyện TDTT tại các khu vực lưu trú cho người lao động tập luyện ngoài giờ để nâng cao sức khỏe, song song đảm bảo thực hiện nghiêm khẩu hiệu 5K và các nguyên tắc phòng dịch.                 

Theo sát từng giai đoạn dịch bệnh, Công đoàn Tổng công ty thuốc lá Việt Nam chỉ đạo Công đoàn cơ sở liên tục tăng cường công tác tuyên truyền bằng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng chống dịch; hướng dẫn đoàn viên, người lao động nhắn tin ủng hộ “Quỹ vắc xin phòng chống dịch bệnh Covid-19”; chủ động tích cực phối hợp cùng lãnh đạo đơn vị đảm bảo cơ sở vật chất cho người lao động yên tâm ở lại; quan tâm, chăm lo, đẩy mạnh việc tiêm vắc xin phòng ngừa cho người lao động; thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid19….Tháng 8 năm 2021, thực hiện QĐ 3089 ngày 24/8/2021 của TLĐ về hỗ trợ bữa ăn ca cho NLĐ thực hiện 3 tại chỗ, trên cơ sở đề nghị của các CĐCS thực hiện làm việc “ba tại chỗ”, CĐ TCT đã ngay lập tức triển khai thực hiện chi hỗ trợ khoảng 3,25 tỉ đồng từ nguồn ngân sách CĐTCT để tiếp tục chia sẻ khó khăn với Người lao động làm việc ba tại chỗ tại các doanh nghiệp.

Đứng trước những khó khăn chung của đất nước và người dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid19, phát huy tinh thần vì cộng đồng, đồng thời cũng là dịp thể 

hiện trách nhiệm với Chính phủ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid- 19. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, ngày 16/6/2021 Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã chuyển số tiền ủng hộ là 100 tỷ đồng cho QUỸ VẮC-XIN PHÒNG COVID-19, đây cũng là tình cảm và trách nhiệm với cộng đồng mà Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam mong muốn góp một phần sức lực cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ sớm hoàn thành mục tiêu tiêm vaccine miễn phí cho người dân, cho các đối tượng chính sách, người nghèo, công nhân lao động cả nước. Bên cạnh đó, Tổng công ty còn ủng hộ đội ngũ y bác sỹ bệnh viện Việt Đức 200 triệu đồng; Viện Pasteur và bệnh viện 175 (thành phố Hồ Chí Minh) số tiền 145 triệu đồng để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 ……

Vinataba ủng hộ 100 tỷ đồng cho Quỹ phòng chống Covid-19 quốc gia

Và còn rất nhiều những hoạt động khác nữa của Tổng công ty, Công đoàn Tổng công ty, đơn vị thành viên cùng các Công đoàn cơ sở vẫn đang tiếp tục đồng hành cùng người lao động, thể hiện sự quan tâm, sẵn sàng ủng hộ, sẻ chia với khó khăn của đơn vị, của người lao động Tổng công ty và nhân dân cả nước. Hy vọng những hoạt động kịp thời, thiết thực, ý nghĩa ấy của Công đoàn và chuyên môn các cấp trong Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam sẽ góp một phần rất lớn tạo động lực để mỗi NLĐ nỗ lực hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao, đảm bảo duy trì hiệu quả hoạt động SXKD, chung tay cùng cộng đồng mong sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19./.

  • Tag:

Bài viết liên quan