Công đoàn Vinataba: Tổ chức thành công hội nghị người lao động góp phần đảm bảo mối quan hệ hài hòa trong doanh nghiệp

Tin Đảng-Đoàn 15/06/2022

Trong năm qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động toàn diện đến nền kinh tế nước ta, ảnh hưởng nặng nề đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Các doanh nghiệp trong nước nói chung, đặc biệt là các đơn vị trong Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam nói riêng đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Trong Tổng công ty, có đơn vị phải thực hiện phương án sản xuất 3 tại chỗ trong thời gian dài, Người lao động (NLĐ) phải vất vả hơn do phải tạm sống xa gia đình, điều kiện sinh hoạt có nhiều hạn chế, một số ít đơn vị tạm dừng sản xuất tương đối dài hơn (gần 3 tháng), đã ảnh hưởng nhất định đến kết quả sản xuất kinh doanh cũng như việc làm, thu nhập của NLĐ….Trong điều kiện hết sức khó khăn như vậy, nhờ tinh thần sáng tạo, vượt khó, sự đồng sức đồng lòng của lãnh đạo và tập thể NLĐ của các đơn vị mà đã từng bước khôi phụcđược hoạt động SXKD, đảm bảo việc làm, ổn định thu nhập cho NLĐ.

Nhận thức được vai trò quan trọng trong việc tổ chức tốt Hội nghị người lao động ( HN NLĐ) tại các đơn vị trong Tổng công ty nhằm tạo điều kiện cho CNVCLĐ thực hiện quyền dân chủ trong doanh nghiệp theo qui định của pháp luật, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Ngay từ đầu năm Công đoàn Tổng công ty đã hướng dẫn Công đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với chuyên môn đẩy mạnh tổ chức và nâng cao chất lượng Hội nghị người lao động. Đây là dịp tốt nhất để các bên thương lượng, ký kết các nội dung bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình. Trong đó chú trọng việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện đối thoại định kỳ tại nơi làm việc; Ban chấp hành công đoàn cơ sở chủ động tham gia với NSDLĐ xây dựngKế hoạch tổ chức HN NLĐ từ các tổ, đội, phân xưởng, phòng ban đến cấp công ty với các nội dung cụ thể, chi tiết.                                   

Bên cạnh việc đảm bảo các quy định về quy chế dân chủ ở cơ sở, về quyền và lợi ích chính đáng hợp pháp của NLĐ, tại Hội nghị NLĐ các đơn vị trong Tổng công ty, có rất nhiều những ý kiến đóng góp, ý kiến tham luận của NLĐ đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh cho đơn vị. Điều này cho thấy tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của NLĐ đối với doanh nghiệp và là cơ sở quan trọng để xác lập, xây dựng và phát triển mối quan hệ lao động hài hòa ổn định để phát triển doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị Người lao động các đơn vị trong Tổng công ty, Ông Hồ Kỳ Quốc Hùng – chủ tịch Công đoàn Tổng công ty ghi nhận và biểu dương Công đoàn cơ sở đã có sự phối hợp chặt chẽ với NSDLĐ trong khâu chuẩn bị nội dung đến tổ chức Hội nghị Người lao động tại đơn vị rất nghiêm túc. Điển hình như tại Hội nghị NLĐ Công ty Thuốc lá Thăng Long, lãnh đạo đơn vị chủ động lắng nghe, giải đáp rất chi tiết từng kiến nghị của NLĐ. Đặc biệt, NLĐ được thoải mái nêu ý kiến tại hội nghị và các bộ phận liên quan tại công ty trả lời kịp thời, tạo được sự tin tưởng của đoàn viên, NLĐ. Đây cũng chính là điển hình trong việc xây dựng tập thể lao động đoàn kết, ổn định những năm qua, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp.

Tại Hội nghị đại biểu Người lao động công ty Thuốc lá Sài Gòn, báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Người lao động năm 2021 và thỏa ước LĐTT 2020-2022, Chủ tịch Công đoàn – Ông Nguyễn Tất Thành khẳng định Công ty luôn nghiêm chỉnh chấp hành và thực hiện tốt TƯLĐTT, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với NLĐ, ổn định việc làm và thu nhập, giúp NLĐ yên tâm công tác. Lãnh đạo Công ty nhìn nhận nguồn nhân lực là yếu tố quyết định tốc độ và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Do đó đặc biệt chú trọng công tác tăng cường an toàn vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường, tổ chức khám sức khỏe định kỳ thường niên, khám và phát hiện bệnh nghề nghiệp. Thực hiện tốt các chế độ chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp… thường xuyên cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, tạo động lực cho tập thể CB.CNV nỗ lực cống hiến hết mình, phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động góp phần vào thành công chung của doanh nghiệp.

Nhìn chung, các Công đoàn cơ sở trong Tổng công ty luôn thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ – đoàn viên Công đoàn, thể hiện được vai trò là trung tâm đoàn kết, xây dựng mối đoàn kết đồng thuận cao trong đơn vị, phát huy trí tuệ và sức mạnh của tập thể vì sự phát triển bền vững của Công ty.

Hội nghị NLĐ là dịp để tập thể người lao động và Ban lãnh đạo đơn vị điểm lại những kết quả đạt được trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hội nghị nhằm phát huy quyền dân chủ trực tiếp của NLĐ, tạo điều kiện để NLĐ được biết, tham gia ý kiến, quyết định và giám sát các vấn đề liên quan đến quyền lợi của mình. Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn trong Tổng công ty cần tiếp tục phối hợp tốt với lãnh đạo đơn vị nâng cao chất lượng hội nghị NLĐ, tổ chức theo đúng quy trình, đảm bảo nội dung, các bước tổ chức và chủ động lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để Hội nghị Người lao động thực sự là cầu nối, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa giữa Người sử dụng lao động và Người lao động.

  • Tag:

Bài viết liên quan