Đoàn Thanh niên Vinataba: Dấu ấn nhiệm kỳ 2017 – 2022

Tin Đảng-Đoàn 10/06/2022

Đoàn Thanh niên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam là tổ chức thống nhất của 21 cơ sở Đoàn trực thuộc, 10 Đoàn cơ sở, 11 Chi đoàn cơ sở với tổng số 51 chi đoàn trực thuộc và 1825 đoàn viên, trong đó có 425 đảng viên đang tham gia sinh hoạt (chiếm 23.29%).

Học Bác và làm theo Bác

Thực hiện mục tiêu xây dựng hình mẫu thanh niên “Bản lĩnh, trí tuệ, khát vọng vì sự phát triển bền vững của Vinataba và đất nước”, nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Thanh niên Vinataba đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động. Trong đó, triển khai bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty, định hướng của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Cụ thể, với công tác giáo dục, song song làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Ban Chấp hành Đoàn tăng cường nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên, nhất là trong thời điểm doanh nghiệp đang trong quá trình tái cấu trúc và diễn biến phức tạp trong quan hệ quốc tế. Phương thức giáo dục cũng thường xuyên được đổi mới thông qua các phong trào hành động cách mạng; các đợt sinh hoạt chính trị được triển khai sâu rộng.

Tiêu biểu như, thực hiện phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đến nay, làm theo Bác đã trở thành việc làm tự giác, có ý thức của phần lớn thanh niên Vinataba với nhiều tấm gương thanh niên tiên tiến, nhiều mô hình mới, cách làm hay. Đặc biệt, năm 2018, Đoàn thanh niên Vinataba đã vinh dự đạt GIẢI NHẤT Cuộc thi Video clip tuyên truyền với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đoàn viên thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Sáng tạo là nhiệm vụ

Xác định rõ mục tiêu “Sáng tạo là nhiệm vụ”. Với phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, Ban Thường vụ Đoàn Tổng công ty tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh Phong trào Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả Doanh nghiệp của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương; từ đó thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất kinh – doanh, hỗ trợ thanh niên, công nhân nâng cao trình độ nghiệp vụ, tay nghề, nghiên cứu vận hành các dây chuyền công nghệ mới.

Nhiệm kỳ 2017-2022, đã có 36 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, 67 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tổng công ty do Đoàn viên thanh niên làm chủ nhiệm đề tài hoặc là người thực hiện chính; 258 công trình và phần việc thanh niên các cấp. Tổng giá trị làm lợi ước tính trên 50 tỷ đồng.

Các công trình, phần việc thanh niên tập trung vào giải quyết các vấn đề như: tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu, chi phí sản xuất, giải phóng sức lao động, hạ giá thành sản phẩm, tạo cảnh quan sạch, đẹp trong lao động sản xuất, giữ gìn vệ sinh môi trường…

Đặc biệt, có 2 công trình thanh niên được vinh danh là công trình tiêu biểu Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2019, 2021. Trong đó, Công trình “Thiết kế, lắp ráp và lập trình điện điều khiển cho máy vô khay tự động” do Đoàn cơ sở Công ty Thuốc lá Sài Gòn thực hiện (ước tính giá trị làm lợi trên 8 tỷ đồng) đã được vinh danh là 1 trong 10 công trình tiêu biểu Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2019.

Với phong trào thanh niên tình nguyện, các hoạt động an sinh, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được Đoàn thanh niên Tổng công ty triển khai tại nhiều địa phương với tổng giá trị thực hiện trong nhiệm kỳ 2017-2022 là trên 4 tỷ đồng…

Thông qua những hoạt động thiết thực, lồng ghép với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh,  phong trào tình nguyện của đoàn viên thanh niên Vianataba không chỉ thu hút sự quan tâm, ủng hộ của các đơn vị; huy động được sức mạnh, tinh thần chia sẻ của tập thể đoàn viên thanh niên mà còn tạo dấu ấn tốt trong cộng đồng, xã hội.

Phát huy tinh thần học tập, nghiên cứu khoa học

Xác định đoàn viên thanh niên là bộ phận quan trọng trong lực lượng lao động, là đối tượng giàu nhiệt huyết và tinh thần sáng tạo…, các Công ty, đơn vị thuộc Tổng công ty, các cấp bộ Đoàn rất quan tâm đến hoạt động đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học. Theo đó, bám sát nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị, các Công ty, đơn vị thuộc Tổng công ty đã phát động phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, nghiên cứu khoa học; khuyến khích các hoạt động hỗ trợ thanh niên tự học, bồi dưỡng kiến thức.

Nhiều cơ sở Đoàn còn chủ động tham mưu cho cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện về thời gian, kinh phí để đoàn viên thanh niên học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, chuyên môn nghiệp vụ….

Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng được Ban Chấp hành Đoàn Tổng công ty nhiệm kỳ 2017-2022 rất chú trọng. Nhờ đó, chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, cán bộ và đoàn viên thanh niên Vinataba không ngừng được nâng lên, tạo nguồn phát triển đảng viên trong đoàn viên, đảm bảo sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng.

Cùng với các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức thường xuyên, các Câu lạc bộ ngoại ngữ; kỹ năng mềm, các hoạt động teambuilding, giao lưu bóng đá, tennis, các hội diễn văn hóa nghệ thuật cũng được các cấp bộ Đoàn của Vinataba tổ chức định kỳ… Qua đó, thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên, thanh niên; thúc đẩy tinh thần đoàn kết, gắn bó với đơn vị, với sự lớn mạnh của Vinataba.

  • Tag:

Bài viết liên quan