Bài dự thi Giải Búa Liềm Vàng năm 2025

Tin Đảng-Đoàn 06/10/2025

Bài dự thi Giải Búa Liềm Vàng năm 2025 của Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá VIệt Nam

Tiêu đề: Phát huy giá trị bản sắc văn hóa Doanh nghiệp Vinataba trên hành trình 40 năm xây dựng tổ chức Kinh tế mạnh – Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

Tác giả: Lại Thị Lan Anh (Chi bộ 8)

Để một doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển bền vững, bên cạnh các yếu tố về quy mô tổ chức, tầm nhìn, chiến lược kinh doanh, nguồn lực về nhân sự, tài chính…, văn hóa doanh nghiệp chính là một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự khác biệt và gia tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Một cách hình tượng, văn hóa doanh nghiệp là “ linh hồn” của doanh nghiệp, là tài sản vô hình góp phần tạo nên sức mạnh của doanh nghiệp, được hình thành và phát triển song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp, gắn bó chặt chẽ với việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu và tầm nhìn tương lai của doanh nghiệp. Tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba), hình thành và xây dựng bản sắc văn hóa doanh nghiệp luôn được chú trọng ngay từ những ngày đầu thành lập. Trên hành trình 40 năm xây dựng và phát triển đầy khát vọng và bản lĩnh, thành công của Vinataba ngày hôm nay là một minh chứng sống động cho thấy bản sắc văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, góp phần tạo nên sự khác biệt, tăng cường sự gắn kết và thu hút các nguồn lực cho doanh nghiệp.

I. Quan điểm của Đảng về văn hóa kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp

Trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế xã hội, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đề cao yếu tố văn hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, qua đó thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Kể từ khi Đảng công bố “Bản đề cương văn hóa Việt Nam” (năm 1943) đến nay, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định, văn hóa là nhu cầu thiết yếu trong đời sống tinh thần xã hội, thể hiện trình độ phát triển chung của một đất nước, một thời đại. Đảng khẳng định: “văn hóa là một trong ba mặt trận (kinh tế, chính trị, văn hóa), ở đó người cộng sản phải hoạt động tích cực trên mặt trận này”.

 Đại hội lần thứ VI của Đảng (tháng 12/1986), thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được chấp nhận, mở ra cho các doanh nghiệp, doanh nhân những điều kiện mới có ý nghĩa quyết định để từng bước hình thành văn hóa doanh nghiệp phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội ở nước ta. Đó là văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, là động lực để phát huy sức mạnh dân tộc cho công cuộc chấn hưng đất nước. Mọi người được tự do phát huy tài năng, trí tuệ trong kinh doanh, làm giàu chính đáng cho mình và cho đất nước.

Thời kỳ đổi mới, quan điểm của Đảng về xây dựng văn hóa trong kinh tế ngày càng được bổ sung, phát triển và hoàn thiện. Hội nghị Trung ương 4 khóa VII (năm 1993) xác định: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, một động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời là một mục tiêu của chủ nghĩa xã hội”. Đến Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII, văn hóa được xem là “kết quả của kinh tế đồng thời là động lực của phát triển kinh tế”. Quan điểm này đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển, hoàn thiện lý luận về văn hóa của Đảng. Nhằm tiếp tục quán triệt sâu sắc các mục tiêu, quan điểm của Đảng tại Nghị quyết Ban chấp hành Trung 5 (khóa VIII) và kết luận Hội nghị TW lần thứ 10 (khóa IX) về văn hóa, nghị quyết đã chỉ rõ: “Xây dựng văn hóa bảo đảm sự gắn kết giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt với phát triển văn hóa – nền tảng tinh thần của xã hội. Đặc biệt coi trọng nâng cao văn hóa lãnh đạo và quản lý, văn hóa trong kinh doanh và văn hóa trong nhân cách thanh thiếu niên; chống những hiện tượng phản văn hóa, phi văn hóa”. Nghị quyết Đại hội XI của Đảng không chỉ nhấn mạnh “tính văn hóa” trong hoạt động kinh tế, mà còn yêu cầu phát triển văn hóa về chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh khi đưa ra nhiệm vụ “xây dựng nếp sống văn hóa”trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI có sự phát triển mạnh mẽ lý luận về văn hóa của Đảng trên nhiều phương diện, trong đó có quan hệ giữa văn hóa với kinh tế: “Thường xuyên quan tâm xây dựng văn hóa trong kinh tế… Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc”. Tiếp nối quan điểm trên, Đại hội XII của Đảng xác định: “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh vì sự phát triển bền vững của đất nước, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Đảng ta đề ra những quan điểm mới nhằm phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam trong tình hình mới. Trong đó, một lần nữa Đảng ta nhấn mạnh: “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp, doanh nhân và kinh doanh” là một “mắt khâu” quan trọng nhằm khắc phục những khuyết tật của mặt trái nền kinh tế thị trường và tâm lý, lối sống đề cao quá mức giá trị vật chất, đồng tiền –  những điều đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức xã hội cũng như quá trình xây dựng, hình thành nhân cách con người Việt Nam”.  Theo định hướng này, cần phải tiếp tục đưa văn hóa thấm sâu vào trong mọi hoạt động kinh tế, sản xuất, kinh doanh. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân không đi ngược các giá trị chân – thiện – mỹ của văn hóa dân tộc.

Đảng ta luôn coi trọng văn hóa doanh nghiệp và xác định đây là một yếu tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Đảng chủ trương phát triển văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là văn hóa doanh nghiệp chuẩn mực và đậm đà bản sắc, để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, xây dựng môi trường làm việc tích cực, thu hút và giữ chân nhân tài, đồng thời tạo động lực cho người lao động cống hiến vì sự phát triển của doanh nghiệp và đất nước.

II. Bản sắc văn hóa doanh nghiệp Vinataba, đoàn kết là sức mạnh vượt qua mọi thách thức

Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ hệ thống các chuẩn mực về tinh thần và hành vi ứng xử của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp, hướng tới những giá trị tốt đẹp nhất, tạo ra nét độc đáo riêng biệt, đồng thời là sức mạnh lâu bền của doanh nghiệp trên thương trường. Hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp và lợi thế so sánh mà họ có được không phải chỉ ở chỗ họ có bao nhiêu vốn và sử dụng công nghệ gì mà nó còn được quyết định bởi việc tổ chức đó có những con người như thế nào, được vận hành ra sao. Văn hoá chỉ có nền tảng chứ không có điểm mốc đầu cuối, do vậy nó được hình thành và phát triển song song với sự phát triển của doanh nghiệp. Xây dựng và bồi đắp văn hóa doanh nghiệp mạnh là yêu cầu tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, nhằm  nâng cao năng lực cạnh tranh, vị thế, uy tín doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập hiện nay.

Cũng như bất kỳ doanh nghiệp nào, Vinataba là nơi tập hợp những con người khác nhau về chuyên môn nghiệp vụ, quan hệ xã hội, khác biệt về văn hóa vùng miền, trải dài khắp 3 miền Bắc Trung Nam. Sự khác biệt này tạo ra một môi trường làm việc đa dạng, nhiều màu sắc. Tuy nhiên, sự đa dạng thực sự chỉ mang lại giá trị khi có được sự quản lý, điều phối hợp lý để mọi người có thể làm việc cùng nhau một cách hiệu quả nhất. Để Vinataba trở thành nơi tập hợp, phát huy mọi nguồn lực con người, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Vinataba qua nhiều thế hệ đã xây dựng và hình thành nên một nét văn hóa đặc thù, dựa trên sức mạnh của sự đoàn kết. Đây chính là yếu tố then chốt, là “chìa khóa” mở cửa thành công của Vinataba trên hành trình 40 năm đầy khát vọng vươn lên, xây dựng và phát triển thành một tổ chức kinh tế mạnh, giữ vị trí số một trong ngành công nghiệp thuốc lá và có nhiều đóng góp tích cực cho nền kinh tế quốc dân. 

Với mỗi Người Vinataba, được là một thành viên trong ngôi nhà chung Vinataba, được góp phần nhỏ bé của mình trong việc xây dựng tổ chức vừa là niềm tư hào, vừa là trách nhiệm. Mỗi cán bộ công nhân viên- người lao động (CBCNV-NLĐ) đều cảm nhận Tổng công ty như ngôi nhà thứ hai của mình, được phát triển trong một môi trường đoàn kết, cởi mở, chân thành, được tạo điều kiện để đóng góp cho tập thể và phát triển bản thân. Ở đó, sức mạnh được cộng sinh, ý chí được trui rèn và tình cảm được sẻ chia, gắn kết. Văn hóa Vinataba chính là nền tảng tạo nên tinh thần đồng đội, sức mạnh đoàn kết giúp mỗi con người Vinataba cùng chung một chí hướng khi làm việc, trách nhiệm, linh hoạt, năng động, sáng tạo trong công việc, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh đồng thời lan tỏa sự chia sẻ, tình yêu thương trong một tập thể gắn kết.

Thành công của một tập thể được tạo dựng từ sự đóng góp, chung tay của mỗi cá nhân. Người lao động Vinataba luôn không ngừng học hỏi, đam mê, sáng tạo, nhạy bén, linh hoạt trong xử lý công việc để có thể đóng góp nhiều nhất cho Tổng công ty. Giai đoạn “mở đường” những ngày đầu thành lập, khi đất nước vừa thống nhất, trong bối cảnh nền kinh tế còn vô vàn khó khăn và phụ thuộc lớn vào nhập khẩu, yêu cầu xây dựng nền công nghiệp thuốc lá nội địa là nhiệm vụ cấp thiết, những con người Vinataba đã chung sức đồng lòng, không chỉ lập lại trật tự trong kinh doanh thuốc lá mà còn góp phần quan trọng trong khôi phục kinh tế nước nhà. Khi đất nước chuyển mình sang cơ chế thị trường, Vinataba không những tận dụng được những cơ hội để phát triển mạnh mẽ mà còn đổi mới không ngừng, xác định tầm nhìn chiến lược để khẳng định vị thế tiên phong, đồng hành cùng công cuộc phát triển đất nước.

Giai đoạn cả thế giới phải oằn mình chống lại đại dịch Covid 19 trong suốt hơn 3 năm (từ tháng11/2019 đến tháng 5/2023), đồng hành cùng cả nước vừa đảm bảo chống dịch, vừa sản xuất an toàn, tập thể lãnh đạo và CBCNV-NLĐ Vinataba đã nêu cao tinh thần đoàn kết, trên dưới một lòng, “biến nguy thành cơ” đưa Vinataba vượt qua thời kỳ khó khăn nhất trong lịch sử phát triển. Hình ảnh người người lao động Vinataba với câu nói đầy nhiệt huyết giữa tâm dịch Covid-19 chính là biểu hiện sinh động nhất của tinh thần đoàn kết, vượt khó: “còn một máy vẫn chạy, còn một người vẫn làm”. Vượt qua những thách thức chưa từng có, Vinataba khẳng định vị thế tiên phong, sức mạnh nội sinh khi “đi qua đại dịch”, “ vượt cơn bão giá”, về đích với những thành tích nổi trội trong kết quả sản xuất kinh doanh.

Tiếp nối truyền thống, Ban lãnh đạo Vinataba qua các thời kỳ đã xây dựng nên một môi trường làm việc lành mạnh, dân chủ, kỷ cương, chuyên nghiệp, đảm bảo điều kiện để mọi cá nhân phát huy khả năng, sáng tạo trong công việc cũng như áp dụng chế độ lương thưởng, phúc lợi cao để người lao động yên tâm làm việc và đóng góp. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động văn thể mỹ như hội thi, hội thao, hội diễn của Tổng công ty, CBCNV-NLĐ toàn Tổng công ty được giao lưu, học hỏi, củng cố tinh thần đoàn kết; tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên, khích lệ cán bộ CBCNV-NLĐ chủ động, sáng tạo trong lao động, học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình kiên nhẫn, lâu dài và đòi hỏi ý chí lớn lao, sự lãnh đạo thống nhất của Đảng bộ Tổng công ty trong toàn hệ thống, là thành quả của từng người lãnh đạo, từng cán bộ công nhân viên của Tổng công ty. Trong suốt chiều dài 40 năm hình thành và phát triển, bản sắc Văn hóa Vinataba được hình thành dựa trên bản sắc văn hóa dân tộc, cùng những giá trị nội tại là sức mạnh đoàn kết, là tinh thần làm việc trách nhiệm, sáng tạo, linh hoạt của tập thể những con người yêu ngành, yêu nghề và tràn đầy nhiệt huyết đã góp phần vào sự vươn mình mạnh mẽ, nâng tầm giá trị và thương hiệu Vinataba tại thị trường trong nước và quốc tế.

III. Văn hóa doanh nghiệp là sức mạnh nội sinh để phát triển

Công tác xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp luôn được các thế hệ Vinataba tiếp bước và phát huy, đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Chính vì vậy, nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp ngày càng được nâng cao, quan điểm “văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội” được quán triệt và nhận thức đầy đủ, cụ thể hóa trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong quá trình lan tỏa và gìn giữ giá trị văn hóa doanh nghiệp, Đảng ủy Tổng công ty đã lãnh đạo tổ chức Công đoàn đặc biệt quan tâm đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xác định các giá trị truyền thống văn hóa cốt lõi của Vinataba là nền tảng ý chí, khát vọng, là động lực và sức mạnh quý báu cho sự phát triển bền vững của tổ chức. Sổ tay Văn hóa Vinataba ra đời theo quyết định số 04/QĐ- CĐTL ngày 05/4/2017 của Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam cho thấy sự nhất quán, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy Tổng công ty, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội trong công tác xây dựng Văn hóa doanh nghiệp.

Nền tảng văn hóa doanh nghiệp của Vinataba được xây dựng dựa trên Tầm nhìn trở thành tổ chức kinh tế mạnh, duy trì vị trí dẫn đầu trong chuỗi sản xuất – kinh doanh thuốc lá trong nước và xuất khẩu, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển kinh tế đất nước. Đồng thời, Sứ mệnh mà Vinataba xác định là phát triển bền vững, cung cấp sản phẩm thân thiện với môi trường, phù hợp xu thế tiêu dùng và đáp ứng yêu cầu hội nhập, thể hiện rõ trách nhiệm với xã hội.

Kiên định mục tiêu vì một Vinataba lớn mạnh, phát triển bền vững, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Hồ Lê Nghĩa đã nhấn mạnh tại nhiều hội nghị, hội thảo của Tổng công ty về 5 Giá trị cốt lõi mà Vinataba theo đuổi  “ Đoàn kết – Trách nhiệm – Chủ động – Đổi mới – Hiệu quả”. Đây không chỉ là kim chỉ nam cho chiến lược phát triển doanh nghiệp mà còn là những nguyên tắc ứng xử, định hướng hành vi và thái độ làm việc cho toàn thể CBCNV-NLĐ, cho thấy một quyết tâm lớn, cùng chung tay nỗ lực, phấn đấu khắc phục khó khăn, phát huy sức mạnh nội lực trong toàn Tổng công ty.

Để các giá trị Văn hóa Vinataba thấm nhuần trong mỗi hành động, mỗi suy nghĩ của CBCNV-NLĐ, “Sổ tay Văn hóa Vinataba” là cuốn tài liệu chuẩn mực, được xem là cẩm nang đạo đức, văn hóa nghề nghiệp, được áp dụng trong toàn hệ thống Tổng công ty . “Sổ tay” không chỉ hướng dẫn về phong cách làm việc chuyên nghiệp mà còn định hình các chuẩn mực ứng xử, giao tiếp, tinh thần trách nhiệm trong công việc, đóng vai trò là kim chỉ nam để mỗi cán bộ, đoàn viên và người lao động hoàn thiện chính mình. Văn hóa Vinataba đã thực sự trở thành niềm tự hào nội tại, là “hơi thở” trong từng hành động và suy nghĩ của người lao động. Thực hiện những chuẩn mực văn hóa là xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, tạo môi trường làm việc có văn hóa với phong cách ứng xử, giải quyết công việc khoa học, thống nhất, tăng tính hiệu quả trong công việc, góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu của Vinataba trên hành trình tiên phong, mở lối, vững bước đi lên.

Hành trình 40 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã chứng minh bản lĩnh kiên cường, vượt qua bao thăng trầm của thời cuộc. Từ những năm tháng đầu gian khó với cơ sở vật chất hạn chế, cho đến giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ trong cơ chế thị trường, Vinataba luôn vững bước đi lên, đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước bằng khát vọng và sự đổi mới không ngừng. Những thành quả đạt được ngày hôm nay của Vinataba không chỉ là niềm tự hào của cả một tập thể mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần đoàn kết, vượt khó, bền bỉ của một doanh nghiệp giàu bản sắc văn hóa, lấy văn hóa làm sức mạnh nội sinh để phát triển.

Giá trị thành tựu của Vinataba trong bốn thập kỷ phát triển phần nào được khẳng định bởi những con số biết nói như mức tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách và thu nhập của người lao động. Từ thời điểm khởi sự với muôn vàn thiếu thốn, khó khăn, thách thức, mức doanh thu khiêm tốn chỉ khoảng 1 tỷ đồng trong những năm đầu thành lập, đến năm 2024, Tổng công ty đã đạt doanh thu hơn 36.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 1.800 tỷ đồng. Đặc biệt, đóng góp ngân sách nhà nước năm 2024 lên tới trên 15.500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Vinataba cũng đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động đạt 25,6 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, toàn hệ thống Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã có những bước tiến lớn, những thay đổi tích cực trong tư duy, nhận thức và hành động về tổ chức bộ máy, khoa học kỹ thuật, về thị trường và cạnh tranh; quản trị điều hành khoa học, thông suốt, mang lại hiệu kinh tế đáng tự hào, tang trưởng sản xuất kinh doanh năm sau cao hơn năm trước, xây dựng được niềm tin yêu của khách hàng, đối tác. Đây cũng là nền tảng để Tổng công ty phát triển ổn định và bền vững.

Với những kết quả đạt được trong 40 năm qua, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã vinh dự được Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Hồ Chí Minh. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tiếp tục vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Tại Vinataba, văn hóa doanh nghiệp không chỉ là nền tảng đạo đức mà còn trở thành động lực thi đua, tạo nên sự chuyển mình mạnh mẽ trong sáng tạo và nâng cao hiệu quả công việc. Với mục tiêu “Sáng tạo là nhiệm vụ”, lãnh đạo Tổng công ty tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị đẩy mạnh các phong trào Thi đua yêu nước, Thi đua sáng tạo, các hoạt động xung kích thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Phong trào thi đua yêu nước tại Vinataba được triển khai mạnh mẽ, ghi dấu bằng những con số ấn tượng: giai đoạn 2020 – 2025, toàn Tổng công ty có 1.115 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi 83,4 tỷ đồng, tiết kiệm chi phí lên tới 165,48 tỷ đồng. Vinataba tự hào là nơi tạo ra những “viên ngọc sáng” trong sáng tạo, thi đua sản xuất, góp phần mang lại những hiệu quả kinh tế to lớn, là minh chứng cho tinh thần chủ động đổi mới, cống hiến vì tập thể. Với việc đóng góp nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, người lao động Vinataba đã nhận được bằng khen Chương trình “01 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid 19”, Bằng lao động sáng tạo được trao hằng năm, nhiều cá nhân, tập thể được vinh danh cấp nhà nước, cấp bộ ngành và đơn vị. Với sự sáng tạo không ngừng, CBCNV-NLĐ Vinataba không chỉ hoàn thành tốt công việc được giao, mà còn có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng, hiệu quả, góp phần làm nên thành công của Tổng công ty.

Với mục tiêu, triết lý kinh doanh giàu ý nghĩa: “Vinataba – Khơi nguồn cảm xúc – Vun đúc thành công”, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam hướng đến xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững gắn với trách nhiệm xã hội, triển khai các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng cộng đồng. Tính nhân văn trong các hoạt động xã hội, cộng đồng mà Vinataba đã và đang xây dựng là sự kế thừa và phát huy từ truyền thống bản sắc văn hóa Việt Nam, được xây dựng từ truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, từ tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”. Những hoạt động này còn thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng sẻ chia, là nét đẹp văn hóa, bản sắc riêng có của Vinataba đối với xã hội và cộng đồng. Nhiều năm qua, Vinataba luôn là doanh nghiệp đi đầu trong các hoạt động an sinh xã hội.

Giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2018, Vinataba đã triển khai hỗ trợ huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng và huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận phát triển bền vững, giảm nghèo nhanh và hiệu quả với rất nhiều công trình thiết thực, gắn với người nông dân với tổng kinh phí hơn 60 tỷ đồng. Một hoạt động thường xuyên, liên tục được Vinataba duy trì xuyên suốt là công tác phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng; xây tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, các đơn vị từ thiện xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán; ủng hộ đồng bào bị bão lụt, ủng hộ Quỹ vì người nghèo; thực hiện Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát. Giai đoạn 2020-2025, Tổng công ty đã đóng góp trên 216 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội.

Những hoạt động đầy tính nhân văn này đã trở thành hoạt động có ý nghĩa và không thể thiếu trong việc xây dựng Văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty, góp phần đưa hình ảnh, thương hiệu của Tổng công ty đến gần hơn với cộng đồng, xã hội.

Với mục tiêu xây dựng Vinataba trở thành một tổ chức kinh tế mạnh, phát huy sức mạnh đoàn kết, chú trọng xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, coi trọng chữ tín, chữ tình trong lãnh đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Vinataba đã và đang tạo ra một bản sắc văn hóa  khác biệt để thu hút các nguồn lực và phát triển bền vững. Nhiệm kỳ 2025-2030, trong công tác lãnh đạo, điều hành, Vinataba tiếp tục hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp theo hướng hiện đại, hội nhập toàn cầu, văn hóa doanh nghiệp Vinataba cần phải giữ bản sắc riêng nhưng phải có các yếu tố đổi mới và hội nhập để phát triển bền vững:

Thứ nhất, tăng cường các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về các mô hình hiệu quả, các cách làm hay trong công tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp Vinataba, văn hóa công sở; triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền; phát huy tính sáng tạo của các tổ chức chính trị – xã hội trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở tại các đơn vị. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp phải trở thành nhiệm vụ thường xuyên, gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức Đảng, công đoàn, đoàn thanh niên, của cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên, người lao động. Từ đó, giúp nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên, người lao động, cùng hướng đến hoàn thành mục tiêu chung.

Thứ hai, đặc biệt coi trọng yếu tố con người, lấy con người làm gốc rễ, làm trung tâm, là “Then chốt của then chốt” để bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm của người lao động, kích thích lòng say mê, tính chủ động, sáng tạo, giáo dục nhận thức chung vì  tập thể và tạo nội lực phát triển cho Tổng công ty.

Bên cạnh đó, Tổng công ty tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng công tác tự đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao. Xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân viên có đủ sức khoẻ, lành nghề, chuyên nghiệp, có tác phong công nghiệp, đạo đức, lối sống lành mạnh, tinh thần trách nhiệm cao trong sản xuất, công tác và gắn bó lâu dài với Vinataba, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển bền vững.

Thứ ba, Xây dựng quan niệm văn hóa doanh nghiệp hướng tới thị trường. Quan niệm thị trường bao gồm nhiều mặt như giá thành, khả năng tiêu thụ, chất lượng đóng gói và chất lượng sản phẩm, các dịch vụ sau bán hàng. Tất cả phải hướng tới việc tăng cường sức cạnh tranh, xây dựng hình ảnh thương hiệu và giành thị phần cho doanh nghiệp của mình. Cần phải coi nhu cầu thị trường là điểm sản sinh và điểm xuất phát của văn hóa doanh nghiệp.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện các chương trình an sinh xã hội – trách nhiệm xã hội, thông qua văn hóa doanh nghiệp hướng tới mục tiêu phát triển bền vững vì lợi ích con người và cho các thế hệ mai sau. Tổng công ty đóng góp cho xã hội không chỉ ở con số của cải vật chất mà hướng đến nhiều mặt của xã hội hiện đại như thúc đẩy khoa học kỹ thuật, xây dựng nông thôn mới, thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào công cuộc đổi mới, vì mục đích: “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh”.

Thứ năm, không ngừng đổi mới phong cách lãnh đạo và quản lý, không chỉ thể hiện mặt khoa học về tổ chức lãnh đạo và quản lý mà còn thể hiện tài năng, chí hướng, nghệ thuật điều hành, tác động tới người khác của người lãnh đạo. Hoàn thiện việc nâng cao đạo đức, phẩm chất người lãnh đạo quản lý, thể hiện ở mức độ nỗ lực làm việc vì sự nghiệp chung, tích cực giải quyết các khó khăn trong và ngoài tổ chức.

Thứ sáu, Đảng ủy quán triệt chỉ đạo, lãnh đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong việc xây dựng môi trường, cảnh quan làm việc xanh, sạch, đẹp, thân thiện. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, gắn kết,  phát huy tính Chuyên nghiệp, Sáng tạo, Trách nhiệm, Hợp tác và luôn hướng tới Phát triển bền vững.

Với những định hướng chiến lược, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã và đang tiếp bước để xây dựng một nền tảng văn hóa doanh nghiệp có trình độ cao, mang bản sắc riêng và phản ánh đặc trưng chung của văn hóa Việt Nam, phù hợp thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty cũng như xu thế của thời đại. Đây là nền tảng tinh thần vững chắc, là nguồn lực góp phần nâng cao năng lực hoạt động, vị thế cạnh tranh, là cơ sở để nâng cao hơn nữa thành công của Tổng công ty. Vinataba đã, đang và sẽ tiếp tục giữ lửa cho một ngành nghề đặc thù, vừa đóng góp cho ngân sách quốc gia, vừa tạo việc làm ổn định cho hàng chục ngàn lao động, nỗ lực hết mình với trách nhiệm, bản lĩnh của người đi tiên phong, kiên định với khát vọng phát triển bền vững vì lợi ích của doanh nghiệp và cộng đồng ./.

  • Tag:

Bài viết liên quan