Vinataba: Một năm thắng lợi, đánh dấu cột mốc tự hào tuổi 37

Tin Hoạt động 19/12/2022

Năm 2022, ghi dấu một năm thắng lợi, đạt thành tích tốt nhất của Vinataba trong 37 năm qua. Một năm hoạt động thành công trên tất cả các mặt,các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính đều hoàn thành và vượt kế hoạch, nhiều dự án trọng điểm được khai thông. Đặc biệt, Trụ sở làm việc mới của Tổng công ty tại 30 Nguyễn Du, Hà Nội được hoàn thành sau nhiều năm chờ đợi.

Linh hoạt, nhạy bén và tinh thần đoàn kết, biến “nguy thành cơ”

Những ngày đầu năm, Vinataba đứng trước rất nhiều khó khăn, biến động chưa từng có trong lịch sử ngành Thuốc lá: khủng hoảng nguồn cung, giá nguyên vật liệu tăng phi mã, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng… Nhưng với sự nhạy bén, linh hoạt, tinh thần đoàn kết, biến “nguy thành cơ” và nỗ lực trong hành động của toàn hệ thống Vinataba, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính đều hoàn thành và vượt kế hoạch.Tổng doanh thu đạt trên 26.800 tỷ đồng, vượt 5% so với kế hoạch tăng 6% so với CKNT (cùng kỳ năm trước); Lợi nhuận đạt 1.550 tỷ đồng, vượt 24% so với kế hoạch và tăng trên 3% so với CKNT; Nộp ngân sách đạt 13.775 tỷ đồng, vượt gần 11% so với kế hoạch và tăng 3% so CKNT. Tổng công ty đã đảm bảo việc làm, ổn định đời sống cho gần 8.000 cán bộ công nhân viên. Thu nhập bình quân người lao động đạt gần 21 triệu đồng/người/tháng, tăng trên 10% so với CKNT.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngành gay gắt và sự trở lại ồ ạt của thuốc lá lậu, môi trường kinh doanh trong nước với nhiều hạn chế. Lãnh đạo Tổng công ty đã có sự điều hành, điều chỉnh phân vùng hợp lý, triển khai chiến lược giá hiệu quả. Những quả đấm thép của Vinataba – Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Công ty Thuốc lá Thăng Long đã giữ vững thị trường nội địa, từng bước chiếm lĩnh thuốc lá lậu với sản phẩm chất lượng vượt trội và giá bán hợp lý cùng danh mục sản phẩm đa dạng được hệ thống phân phối ủng hộ, đáp ứng đúng nhu cầu thay thế thuốc lá nhập lậu của người tiêu dùng. Vinataba vẫn duy trì tăng trưởng sản lượng nội tiêu và chiếm 65% thị phần nội tiêu toàn ngành. Không chỉ thực hiện tốt công tác sản xuất kinh doanh, Vinataba luôn chủ động và tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, đất nước như: phụng dưỡng 18 Mẹ Việt Nam anh hùng, 5 thương binh nặng, xây tặng 31 nhà tình nghĩa, 10 nhà tình thương, ủng hộ Quỹ vì người nghèo, ủng hộ các chương trình phòng chống Covid… tổng số tiền trên 20 tỷ đồng.

Ông Hà Quang Hòa – Tổng giám đốc Vinataba báo cáo tại Hội nghị

Theo Tổng giám đốc Vinataba Hà Quang Hòa, để có được kết quả này, ngay từ đầu năm 2022, các đơn vị đã chuyển sang giai đoạn thích ứng để khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong quý III/2022, trước tình hình số ca nhiễm Covid-19 có xu hướng tăng ở các địa phương, Vinataba đã chỉ đạo các đơn vị thành viên đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch và triển khai các giải pháp tổ chức sản xuất hợp lý nên việc làm và thu nhập của người lao động được bảo đảm.

Bên cạnh đó trong năm 2022, Vinataba hoàn thiện tổng hợp số liệu theo Nghị quyết 02-NQ/ĐUK ngày 07/6/2021 về việc thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trong toàn Tổng công ty và đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc về thực hiện chuyển đổi số của Đảng ủy Tổng công ty.

Hoàn thành lựa chọn đơn vị cung ứng phần mềm và phối hợp xây dựng Hệ thống báo cáo quản trị thông minh về thông tin thị trường sản phẩm thuốc lá điếu và sản xuất kinh doanh tại Công ty mẹ – Vinataba và tổ chức lựa chọn đơn vị cung ứng phần mềm; Định hướng và chỉ đạo xây dựng hệ thống Quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) tại một số đơn vị phục vụ công tác quản trị, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Hoàn thiện và triển khai vận hành chính thức phần mềm hệ thống Văn phòng điện tử và chữ ký số mới tại Văn phòng Tổng công ty.

Phấn đấu nộp ngân sách hơn 13 nghìn tỷ đồng, doanh thu đạt hơn 27 nghìn tỷ đồng

Dự báo năm 2023 còn nhiều thách thức, song Vinataba vẫn đặt ra mục tiêu: Tổng doanh thu toàn Tổng công ty đạt 27.500 tỷ đồng, phấn đấu nộp ngân sách xấp xỉ 14.000 tỷ đồng, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Hiện Vinataba cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cụ thể: Chi phí nguyên nhiên liệu, nguyên phụ liệu đầu vào tăng cao, đồng thời tỷ giá ngoại tệ, lãi suất ngân hàng có xu hướng tăng trong giai đoạn cuối năm và sản phẩm thuốc lá tiêu thụ trong nước phải chịu thêm các loại thuế, phí: Phí đóng Quỹ Bảo vệ Môi trường và chi phí mua tem thuốc lá đã tác động trực tiếp tới hiệu quả hoạt động của Tổng công ty.

 Năm 2023, các yếu tố bất lợi trên trở nên rõ nét và ảnh hưởng toàn diện đến chuỗi sản xuất kinh doanh của Vinataba. Giá nguyên liệu nhập khẩu dự báo sẽ tiếp tục tăng đến 35% so với năm 2022. Nguy cơ khan hiếm sẽ đến từ khủng hoảng nguồn cung đối với thị trường thuốc lá toàn cầu. Hệ lụy của mất mùa, giảm diện tích vùng trồng… đã khiến sản lượng lá thuốc lá toàn cầu sụt giảm, các thị trường cung cấp chính như Zimbabwe, Brazil đã sụt giảm trên 30%, giá thuốc lá chưa chế biến đã tăng từ 30 – 50%.

Giá các mặt hàng phụ liệu chính cho sản xuất thuốc lá điếu có thể tăng 20% so với năm 2022. Đặc biệt là sự thiếu hụt của nguyên liệu đầu vào cho sản xuất phụ liệu thuốc lá như bao bì, cây đầu lọc. Đây là mắt xích quan trọng, nếu không giữ được sự ổn định sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ chuỗi sản xuất kinh doanh toàn hệ thống.

Chi phí Logistics vẫn duy trì ở mức cao cũng khiến không chỉ gia tăng chi phí cho kinh doanh nội địa màcòn cho cả hoạt động xuất khẩu. Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu của Vinataba vẫn còn gặp nhiều khó khăn do diễn biến dịch bệnh Covid-19 quốc tế kéo dài; khách hàng lớn của Vinataba đang có xu hướng chuyển dịch hoạt động sản xuất và chính sách kiểm soát thuốc lá nhập khẩu ngày càng siết chặt tại một số quốc gia; đặc biệt khó khăn do khan hiếm container, cước vận chuyển tăng cao, các đối tác chủ động giảm và giãn các đơn hàng xuất khẩu.

Bên cạnh đó, sản phẩm thuốc lá thế hệ mới tràn lan trong khi chưa được quản lý. Năm 2020, Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, các tổ chức liên quan nghiên cứu xây dựng quy định phù hợp để quản lý các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện, ban hành. Việc thuốc lá thế hệ mới xâm nhập thị trường và lưu hành tràn lan, mất kiểm soát, gây thất thu thuế, tạo gánh nặng cho các cơ quan quản lý thị trường, hải quan, công an trong việc bắt giữ xử lý và gây cạnh tranh không bình đẳng cho các doanh nghiệp sản xuất hợp pháp trong nước.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị triển khai Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cho rằng, trong năm 2023, Vinataba cần xác định rõ vai trò trong phát triển kinh tế – xã hội, chuẩn bị nội lực trên nhiều lĩnh vực, có khả năng thích ứng cao với những biến động, để ít bị tổn thương trước những biến động bất lợi, luôn bảo đảm duy trì các hoạt động bình thường cho phát triển kinh tế – xã hội. Cùng với đó, cần phát huy vai trò trách nhiệm của người đại diện phần vốn Nhà nước tại đơn vị, đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị trong Tổng công ty.

Vinataba cần căn cứ theo điều kiện cụ thể của mình và tình hình thực tiễn hiện nay, lựa chọn những giải pháp phù hợp nhất và tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả để tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước, đồng thời cần giữ vai trò nòng cốt cùng với các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện việc đẩy lùi thuốc lá nhập lậu để tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Tiếp tục phát huy thế mạnh

Để đạt được mục tiêu đề ra, Vinataba sẽ thực hiện 10 nhóm giải pháp, trong đó, chú trọng nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và lộ trình điều tiết giá bán sản phẩm phù hợp để bù đắp chi phí tăng quá lớn do biến động giá nguyên phụ liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất; Xây dựng và triển khai có hiệu quả Chương trình Xúc tiến xuất khẩu của Tổng công ty năm 2023 để khai thác phát triển thị trường mới; chú trọng tính pháp lý, hiệu quả và quản lý rủi ro trong công tác xuất khẩu sản phẩm thuốc lá điếu.

Triển khai các giải pháp tiết giảm chi phí, đặc biệt là các chi phí sản xuất, chi phí quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh; Nghiên cứu nội địa hóa và sử dụng các nguyên, phụ liệu có tính chất thay thế để giảm giá thành sản phẩm.

Cải tiến máy móc thiết bị, tăng cường công tác gia công tại các đơn vị thành viên trong Tổng công ty, giảm thuế gia công bên ngoài nhằm tận dụng tối đa hiệu suất máy móc thiết bị; đồng thời áp dụng các mô hình quản trị sản xuất tiên tiến, hiện đại, chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tổng công ty sẽ tiếp tục đổi mới phương thức quản trị doanh nghiệp để phát triển bền vững. Từng bước áp dụng công nghệ thông tin hiện đại trong quản lý nhằm nâng cao hiệu quả quản lý điều hành của Công ty mẹ – Tổng công ty phù hợp cơ chế quản lý của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh do Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp giao. Tổng công ty đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị thành viên và toàn Vinataba.

 Có thể thấy, năm 2023 sẽ là năm cam go nhất kể từ khi thành lập Tổng công ty tới nay. Nhưng tiếp tục phương châm biến nguy thành cơ, ổn định thị trường trong nước, đồng thời ứng phó chủ động, linh hoạt với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình thế giới sẽ là chìa khóa để Vinataba duy trì nhịp độ sản xuất trong giai đoạn tới. Thành tựu năm 2022 sẽ là nguồn cổ vũ to lớn cho toàn thể cán bộ, công nhân viên người lao động tiếp tục nỗ lực cống hiến và gieo hy vọng cho những thành công tiếp nối.

Cũng tại Hội nghị, Tổng công ty thuốc lá Việt Nam và 05 đơn vị trực thuộc gồm: Công ty TNHH MTV Viện Thuốc lá, Công ty TNHH MTV Thuốc lá Bến Tre, Công ty CP Cát Lợi, Công ty TNHH liên doanh Vina- BAT và Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki đón nhận cờ thi đua năm 2022 của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Ông Hà Quang Hoà – Tổng giám đốc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, vinh dự đươc nhận Huân chương Lao Động hạng 3 cho giai đoạn 2016 – 2020, Ông Nguyễn Duy Khánh – Thành viên Hội đồng Thành viên Vinataba được trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Dân vận của Ban Dân vận Trung ương.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Long Hải – Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương trao Huân chương Lao động Hạng ba (giai đoạn 2016 – 2020) cho Ông Hà Quang Hòa – Tổng giám đốc Vinataba
Ông Nguyễn Long Hải – Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân vận của Ban Dân vận Trung ương cho Ông Nguyễn Duy Khánh – Thành viên Hội đồng Thành viên Vinataba
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh trao Cờ thi đua của Ủy ban cho Vinataba vì có thành tích xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh trao Cờ thi đua của Ủy ban cho các đơn vị xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022 của Vinataba
  • Tag:

Bài viết liên quan