Hội thảo khoa học kỹ thuật Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam – Kỳ họp lần I năm 2023

Tin Hoạt động 29/09/2023

Ngày 15/9/2023 tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học Kỹ thuật Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Hội đồng KHKT TCT) tổ chức Sinh hoạt kỳ họp lần I năm tại Hà Nội với Hội thảo Khoa học với hai chuyên đề: “Giới thiệu về công nghệ và thiết bị dây chuyền đóng bao cải tiến” và “Giới thiệu khái quát về sản phẩm thuốc lá thế hệ mới”. Tham dự Hội thảo có các Ủy viên chính thức của Hội đồng KHKT TCT, các đại biểu khách mời là Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, đại diện các Ban chuyên môn Tổng công ty cùng các chuyên gia, cán bộ làm công tác khoa học kỹ thuật và công nghệ đến từ các đơn vị thành viên TCT. Dự hội thảo lần này có sự tham dự thuyết trình của đại diện các công ty sản xuất và cung cấp máy móc, thiết bị ngành thuốc lá là FOCKE và EM-TECH

Hội thảo KHKT TCT là hoạt động được tổ chức nhằm tạo cơ hội để các chuyên gia, cán bộ làm công tác KHKT của Tổng công ty, các đơn vị thành viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn và thực tiễn, thúc đẩy hợp tác quốc tế về những vấn đề liên quan đến ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, máy móc thiết bị tiên tiến vào quy trình sản xuất kinh doanh, đồng thời gợi mở những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hiện đại hóa dây chuyền công nghệ, hoàn thiện chất lượng sản phẩm, tăng năng suất và giảm tiêu hao nguyên phụ liệu, từ đó gia tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong ba năm qua, các chương trình sinh hoạt của Hội đồng KHKT TCT bị hạn chế do đại dịch Covid19, công tác KHCN của Hội đồng nhiều lúc đã phải chuyển đổi sang hình thức trực tuyến.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Anh Tuấn – Thành viên HĐTV, Chủ tịch Hội đồng KHKT TCT cho biết: Trong bối cảnh ngành thuốc lá trong thời gian qua có nhiều thay đổi, các sản phẩm thuốc lá ngày càng đa dạng về chủng loại, kiểu dáng và quy cách, thuốc lá thế hệ mới phát triển nhanh chóng và từng bước thâm nhập vào nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

ông Nguyễn Anh Tuấn – Thành viên HĐTV, Chủ tịch Hội đồng Khoa học kỹ thuật Vinataba

Dự thảo Chiến lược phát triển phát triển Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đến năm 2035 đã phân tích và đặt ra các giải pháp chiến lược phát triển Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó đề cao vai trò của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong chiến lược phát triển của Tổng công ty. Từng bước đổi mới công nghệ, tiến tới chủ động trong công nghệ để hạn chế tối đa mức phụ thuộc và chú trọng tới đầu tư đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ mới hiện đại; Tiếp tục nghiên cứu việc hợp tác phát triển sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, tăng cường trao đổi, tiếp xúc, đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các đối tác hàng đầu về phát triển loại hình sản phẩm này.

Với bối cảnh trên, để duy trì ổn định và phát triển thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, sản xuất kinh doanh có hiệu quả, bền vững, việc Tổng công ty và các đơn vị đổi mới công nghệ, thiết bị nhằm tiếp cận xu hướng chuyển đổi sản phẩm mới trên thị trường luôn được ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, cần chủ động tìm hiểu, tiếp cận nghiên cứu, hợp tác với các đối tác về loại hình sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, sẵn sàng phát triển loại hình sản phẩm này khi luật pháp Việt Nam cho phép.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, việc Hội đồng Khoa học Kỹ thuật TCT tổ chức Hội thảo là nhu cầu thiết thực để tìm hiểu rõ hơn về hãng FOCKE, các thiết bị của hãng đồng thời cung cấp thêm thông tin về sự phát triển thuốc lá thế hệ mới, năng lực của Công ty EM-TECH và là cơ hội để các cán bộ kỹ thuật của các đơn vị trong TCT trao đổi, thảo luận.

Tại buổi Hội thảo, đại diện của FOCKE&Co – tập đoàn công nghiệp đa quốc gia được thành lập năm 1955 có trụ sở chính tại Đức hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất các dây chuyền máy móc thiết bị đóng bao, cung cấp giải pháp tự động hóa quy trình sản xuất trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, đã trình bày chuyên đề Giới thiệu về công nghệ và thiết bị dây chuyền đóng bao cải tiến”.

Đại diện Tập đoàn FOCKE&Co trình bày chuyên đề “Giới thiệu về công nghệ và thiết bị dây chuyền đóng bao cải tiến”.

Theo đó, thị trường thuốc lá điếu đang có những thay đổi quan trọng nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng về thiết kế nhãn bao, nhãn tút, về quy cách, hình dạng khác nhau (cho thuốc lá điếu cỡ nhỏ slim, superslim…, thay đổi sắp xếp điếu trong bao) kèm thêm một số tính năng khác như khả năng tùy biến tem dán hoặc bảo quản sản phẩm tốt hơn sau khi bóc bao, tránh tác động từ bên ngoài, giữ cho điếu thuốc lá luôn ổn định giúp tăng trải nghiệm tiêu dùng và đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Trong xu thế đó, ngành công nghiệp thuốc lá đang nỗ lực để giảm áp lực về chi phí và tăng hiệu quả vận hành để tạo lợi thế cạnh tranh.

Tiếp cận nhu cầu thị trường, FOCKE đã giới thiệu tại Hội thảo dây chuyền máy đóng bao mới HI5 với công nghệ tiên tiến, thiết kế linh hoạt với ưu điểm nổi bật là chuyển đổi quy cách đóng bao nhanh chóng. HI5 cho phép nhà sản xuất dễ dàng thay đổi kích thước và thiết kế của bao thuốc chỉ trong thời gian ngắn. Quá trình chuyển đổi được thực hiện một cách linh hoạt và hiệu quả, tiết kiệm thời gian và nguồn lực, tối ưu hóa khả năng đa dạng hóa sản phẩm và giảm áp lực về chi phí chuyển đổi trong sản xuất.

Ngoài máy đóng bao mới HI5, để đáp ứng các đơn vị sản xuất có nhu cầu máy đóng bao công suất và vốn đầu tư vừa phải, FOCKE đã giới thiệu dây chuyền đóng bao cơ bản thế hệ mới BLP. Dây chuyền BLP có nhiều điểm nổi bật để thay thế dây chuyền đóng bao F3 hiện đang được sử dụng rộng rãi tại các đơn vị sản xuất trong Tổng công ty. BLP có khả năng tối ưu quá trình chuyển đổi định dạng 3D, giảm thời gian chuyển đổi xuống khoảng 01 tuần so với hệ máy hiện tại dựa trên thiết kế máy tối ưu quá trình chuyển đổi, máng nắp kiểu mới giúp cho việc tiếp cận hệ thống thiết bị bên trong máy được cải thiện và hệ thống cấp vật tư từ phía sau nhằm đơn giản hóa việc cấp liệu, giảm thời gian không cần thiết và tăng hiệu quả sản xuất.

Trao đổi thảo luận về chuyên đề, các đại biểu dự Hội thảo đã có những ý kiến, câu hỏi, trao đổi với các chuyên gia, diễn giả của FOCKE, về một số vấn đề chính liên quan đến máy đóng bao cải tiến như kiểm soát chất lượng sản phẩm, hệ vật tư phụ liệu sử dụng và dịch vụ chăm sóc sau bán hàng của FOCKE và đã được đại diện FOCKE trả lời khá chi tiết, đầy đủ, giải đáp thỏa đáng các thắc mắc của các đại biểu.

Với Chuyên đề “Giới thiệu khái quát về sản phẩm thuốc lá thế hệ mới”, đại diện đến từ Công ty EM – TECH (Hàn Quốc), nhà phát triển thuốc lá thế hệ mới hàng đầu tại Hàn Quốc đã giới thiệu khái quát thông tin cơ bản, sự khác cũng như những ưu điểm của các sản phẩm tiêu biểu của hãng đang sản xuất như: Thuốc lá điện tử (Vapor), Thuốc lá làm nóng (HTP), Thuốc lá Hybrid (New Hybrid Platform).

Sau khi nghe thuyết trình, các đại biểu đưa ra các câu hỏi về nguồn gốc sản xuất của loại dung dịch sử dụng cho thuốc lá điện tử Vapor, công nghệ gia nhiệt Dual heater – Air Heater của sản phẩm thuốc lá làm nóng HTP và Hybrid đã được ứng dụng trên thị trường nào, tính an toàn của sản phẩm thuốc lá thế hệ mới nói chung và sản phẩm thử nghiệm Hybrid Apollon nói riêng cũng như nhận định của EM-TECH về sự phát triển của sản phẩm thuốc lá thế hệ mới trên thế giới.

Đại diện của Công ty EM-TECH cũng đã giải đáp các vấn đề khá chi tiết và cung cấp thêm các thông tin hữu ích tới các đại biểu, ví dụ như “Tính an toàn của thuốc lá thế hệ mới (sản phẩm Vapor, HTP, Hybrid)”. Vấn đề này đã được nhiều tổ chức nghiên cứu, đánh giá và các kết quả chủ yếu so sánh về danh sách các chất độc hại giữa thuốc lá thế hệ mới và thuốc lá truyền thống. Theo đó, đến nay, các nghiên cứu về mức độ rủi ro/giảm thiểu tác hại của loại hình sản phẩm này dần sáng tỏ.

Sau hơn 4 giờ làm việc nghiêm túc và hiệu quả, thay mặt Hội đồng KHKT TCT, Ông Nguyễn Anh Tuấn gửi lời cảm ơn tới đại diện của Công ty FOCKE và EM-TECH đã tham dự Hội thảo, chuẩn bị đầy đủ nội dung thuyết trình, cung cấp các thông tin bổ ích. Ông cũng khẳng định : Hội đồng KHKT TCT đánh giá cao công tác chuẩn bị tài liệu, bài thuyết trình trực quan, chuyên nghiệp và sự trao đổi, chia sẻ tích cực trên tinh thần hợp tác của hai đơn vị đối tác với sự phát triển của ngành thuốc lá Việt Nam nói chung và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam nói riêng. Vấn đề nâng cấp MMTB ngành thuốc lá đã được Tổng công ty chủ động trong công tác tối ưu hóa những gì hiện có, nhưng trước sự thay đổi không ngừng của thị trường, nhu cầu của khách hàng và tiến bộ của công nghệ đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục nghiên cứu và đầu tư có chiều sâu vào lĩnh vực này, coi đây là chìa khóa của sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Liên quan tới sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, hiện nay hành lang pháp luật tại Việt Nam còn nhiều vướng mắc về loại hình sản phẩm này, nhưng Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam cần phải có những bước chuẩn bị, sẵn sàng đón nhận cơ hội để phát triển theo xu hướng chung trên Thế giới.

  • Tag:

Bài viết liên quan