Năm 2024 đánh dấu cột mốc quan trọng tròn 95 năm kể từ khi thành lập và phát triển của Công ty Thuốc lá Sài Gòn. Công ty tiếp tục duy trì hiệu quả sản xuất kinh doanh ở mức cao, doanh thu năm 2024 ước thực hiện đạt hơn 7.817 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 555 tỷ đồng, vượt kế hoạch 3% và tăng 2% so với cùng kỳ trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh.

Tiêu thu nội tiêu đạt mốc trên 1 tỷ bao
Năm 2024 được đánh giá là năm khó khăn với nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh chính trị thế giới biến động khó lường, suy thoái tại các nền kinh tế lớn. Tuy nhiên, với sự đoàn kết của tập thể CBCNV, sự gắn kết, phối hợp linh hoạt, Công ty Thuốc lá Sài Gòn tiếp tục triển khai các giải pháp hiệu quả của năm 2023, trên cơ sở nắm bắt nhu cầu thị trường và bám sát theo mục tiêu phát triển bền vững, Ban lãnh đạo Công ty đã xây dựng định hướng chiến lược đúng đắn cho năm 2024, tập trung vào việc tăng quy mô thị phần bằng giải pháp phối chế tối ưu, đảm bảo ổn định chất lượng, giá bán sản phẩm và quyết tâm hoàn thành, đưa vào sử dụng các dự án đầu tư quan trọng, đem lại giá trị hiệu quả cao, mang đến đến sự bứt phá về công tác tiêu thụ nội tiêu. Sản lượng sản xuất của Công ty cán mốc trên 1 tỷ bao, cao nhất trong giai đoạn 10 năm trở lại đây.
Nắm bắt kịp thời xu hướng thị trường chuyển dịch sang điếu nhỏ, điếu nhỏ có viên capsule cũng như lộ trình giảm Tar – Nicotin của Bộ Y tế, năm 2024, Công ty đã liên tục phối chế cải tiến chất lượng, nghiên cứu thị hiếu tiêu dùng, đa dạng sản phẩm với viên bấm mang hương vị trái cây; vận dụng sáng tạo, linh hoạt chuyển đổi máy móc thiết bị; sắp xếp hài hòa nguồn lực, năng lực sản xuất máy móc thiết bị và nhân lực nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu tiêu thụ điếu nhỏ đang tăng cao.
Đối với công tác tiêu thụ, ở các sản phẩm nội tiêu, Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã xây dựng và triển khai thực hiện chương trình đầu tư phát triển thị trường, thực hiện các giải pháp theo mục tiêu tăng trưởng sản lượng. Công ty tổ chức các khóa học nâng cao kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng và quản lý thị trường cho đội ngũ nhân viên bán hàng và giám sát bán hàng song song với phân công nhiệm vụ cụ thể theo từng khu vực thị trường. Chú trọng kiểm soát chặt chẽ tình hình thuốc lá không rõ nguồn gốc thông qua đội ngũ nhân viên giám sát bán hàng và công cụ phần mềm PM Digimarc… Phổ biến ứng dụng kỹ thuật công nghệ giúp hoàn thiện các quy trình kiểm soát hệ thống phân phối cho Công ty, đồng thời phát triển và củng cố mạng lưới phân phối, chủ động nắm bắt diễn biến thị trường, kiểm soát tồn kho. Tổ chức có hiệu quả đội ngũ nhân viên giám sát bán hàng, nhân viên bán hàng. Nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng và chất lượng sản phẩm. Kết quả năm 2024, Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã tiêu thụ trên 640 triệu bao thuốc lá dòng điếu nhỏ, chiếm 61% trong tổng cơ cấu sản phẩm của Công ty.
Ở mảng sản phẩm xuất khẩu, Công ty đã ổn định giá bán ở hầu hết sản phẩm trong điều kiện nguyên phụ liệu đầu vào tăng cao. Công tác xuất khẩu đã góp phần tăng doanh thu của Công ty thông qua việc đàm phán thành công việc điều chỉnh tăng giá bán đối với hầu hết các sản phẩm xuất khẩu nhưng vẫn đảm bảo tăng sản lượng tiêu thụ của hầu hết các khách hàng xuất khẩu và phát triển thêm thị trường Indonesia và Trung Quốc cho sản phẩm mang nhãn hiệu Saigon. Mặc dù hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao từ đầu năm nhưng với nỗ lực của mình, luỹ kế xuất khẩu của Công ty ước thực hiện năm 2024 là 455 triệu bao, đạt 104% so với kế hoạch và tăng 2% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, Công ty Thuốc lá Sài Gòn luôn chú trọng đẩy mạnh công tác xúc tiến thực hiện các chương trình đầu tư phát triển thị trường; tăng cường các hoạt động khảo sát, nghiên cứu thị trường để làm cơ sở cho việc cải tiến, nâng cấp chất lượng sản phẩm hiện hữu và phát triển các sản phẩm mới đảm bảo có lợi thế cạnh tranh, ổn định mức tăng trưởng về sản lượng, doanh thu trên thị trường. Nâng cao công tác quản lý và chăm sóc khách hàng, duy trì ổn định hệ thống phân phối, năm 2024, công ty tổ chức Hội nghị khách hàng tại Đài Loan; giới thiệu sản phẩm mới, kết hợp khảo sát thị trường và tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 95 năm thành lập Công ty; triển khai sản xuất và bán sản phẩm SAIGON Slim Peach Capsule ra thị trường.
Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch

Với việc triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp, bám sát theo mục tiêu định hướng đã đề ra, Công ty Thuốc lá Sài Gòn hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 và tăng trưởng trên 100% so với cùng kỳ. Ước sản lượng tiêu thụ cả năm 2024 đạt 1.514 triệu bao, vượt 12% so với kế hoạch và so với cùng kỳ; ước tổng doanh thu đạt 7.817 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2023 (1.244 tỷ đồng); nộp ngân sách ước đạt hơn 4.815 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lợi nhuận ước đạt 555 tỷ đồng vượt kế hoạch 3% và tăng 2% so với cùng kỳ (đạt 542 tỷ đồng).
Tại các công ty con, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng trưởng trên 100% so với cùng kỳ. Mặc dù phải đối mặt với thách thức rất lớn do thuốc lá ngoại nhập lậu, cạnh tranh trong ngành cũng như dòng sản phẩm chủ yếu thuộc phân khúc phổ thông tiếp tục ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm nội tiêu của các công ty con nhưng sản lượng tiêu thụ xuất khẩu thuận lợi đã góp phần bù đắp cho sụt giảm sản lượng tiêu thụ nội tiêu và đem lại hiệu quả cho các công ty.
Công ty Thuốc lá An Giang: các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước trên 100% hoàn thành vượt mức kế hoạch Công ty mẹ giao. Trong năm 2024, xuất khẩu chiếm 86% tổng doanh thu. Lợi nhuận trước thuế, ước cả năm đạt 205% kế hoạch, tăng 54% so CKNT.
Công ty Thuốc lá Bến Tre: Với nhiều giải pháp quyết liệt và kịp thời, đảm bảo duy trì tiêu thụ ổn định sản phẩm nội tiêu, tìm kiếm thêm khách hàng xuất khẩu, làm tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sáng kiến cải tiến kỹ thuật nên đã kiểm soát tốt chi phí sản xuất, điều chỉnh tăng giá bán phù hợp góp phần mang lại hiệu quả về lợi nhuận, đạt kế hoạch đề ra.
Công ty Thuốc lá Cửu Long: Phát huy hiệu quả các giải pháp triển khai từ năm 2023, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty năm 2024 đều vượt cao so với kế hoạch (đạt trên 100%).
Công ty Thuốc lá Đồng Tháp: Giữ vững ổn định nội tiêu, tìm kiếm thêm khách hàng, các sản phẩm xuất khẩu khác để bù đắp cho sự sụt giảm của sản phẩm Luffman. Năm 2024, kết quả sản xuất kinh doanh đều hoàn thành ở mức cao. Công ty Thuốc lá Long An: Nhờ phấn đấu hoàn thành kế hoạch về nội tiêu và tập trung, nỗ lực cao trong công tác xuất khẩu, phối hợp với Công ty mẹ sản xuất gia công sản phẩm xuất khẩu đối với những sản phẩm Công ty chưa đáp ứng đủ năng lực sản xuất đã góp phần giúp Công ty đạt sản lượng vượt so với kế hoạch năm 2024 và tăng so với CKNT (trên 100%).