GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TRÌNH TỪ ĐIỂN THUỐC LÁ ANH – VIỆT

Tin Hoạt động 31/01/2024
Xem chi tiết tại đây: https://tudienthuocla.vinatabard.vn/

Trên thế giới, việc thực hiện những công trình từ điển và bách khoa thư về thuốc lá đã trải qua một quá trình phát triển lâu dài và dầy công nghiên cứu. Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển của ngành thuốc lá, nhu cầu về hội nhập, tiếp thu tri thức, công nghệ về thuốc lá là vấn đề quan trọng và cần thiết. Theo đó, từ năm 2003, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã xuất bản cuốn Từ điển Thuốc lá Anh – Việt, ấn phẩm được biên tập chủ yếu dựa trên cuốn Bách khoa thư về thuốc lá (Tobacco encyclopedia) xuất bản năm 1984.

Sau hơn 20 năm, cuốn Từ điển thuốc lá Anh – Việt (ấn phẩm năm 2003) chưa một lần được tái bản, và với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, ngành thuốc lá đã có nhiều sự thay đổi mạnh mẽ và xuất hiện thêm nhiều khái niệm mới, thuật ngữ mới. Vì vậy, năm 2021, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã giao nhiệm vụ cho Viện Thuốc lá thực hiện cập nhật, bổ sung Từ điển thuốc lá Anh – Việt. Đến nay, công trình Từ điển thuốc lá  Anh – Việt (ấn phẩm năm 2023), bản quyền thuộc về Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã được hoàn thiện với gần 5.500 mục từ chuyên ngành thuốc lá, tập trung vào những lĩnh vực thiết yếu trong chuỗi sản xuất như: nông nghiệp thuốc lá, công nghệ thuốc lá, máy móc thiết bị sơ chế và sản xuất thuốc lá; hương liệu phụ gia, hóa học và phân tích thuốc lá; bao bì và phụ liệu thuốc lá,… Ngoài ra, công trình còn cung cấp các thông tin về một số địa danh, vùng trồng thuốc lá tiêu biểu trong nước và nước ngoài; các giống thuốc lá cơ bản; tên một số tổ chức, cá nhân, tập đoàn thuốc lá có tầm ảnh hưởng tới ngành thuốc lá trên thế giới.

Công trình Từ điển Thuốc lá Anh-Việt được thực hiện với sự tham gia xây dựng của đội ngũ cán bộ, chuyên gia có trình độ cao, am hiểu về lĩnh vực thuốc lá và sự tham gia tư vấn chuyên môn của chuyên gia từ điển học đảm bảo tính chặt chẽ về nội dung và quy cách. Nhóm tác giả đã chọn lọc ngữ liệu mới, cập nhật thông tin tri thức về lĩnh vực thuốc lá, hệ thống hoá tri thức theo các chủ đề và chuẩn hóa dưới góc độ từ điển học. Các tri thức trong công trình được sắp xếp theo một trật tự cấu trúc của từ điển chuyên ngành, để người sử dụng dễ dàng tra cứu, hiểu được thông tin một cách đầy đủ và chính xác. Đây là công trình phục vụ cho đông đảo những người tham gia sản xuất, kinh doanh thuốc lá nên nội dung tri thức trong các mục từ được trình bày theo văn phong đặc thù phù hợp với nhu cầu của người sử dụng, đảm bảo sự trong sáng, giản dị, ngắn gọn, súc tích, dễ đọc, dễ hiểu.

Đồng thời trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các nhà quản lý, nghiên cứu, cán bộ nhân viên và công nhân trực tiếp sản xuất đều có xu hướng sử dụng thông tin dưới dạng số để giải quyết các công việc. Đáp ứng nhu cầu đó, cùng với phiên bản in, cuốn Từ điển Thuốc lá Anh–Việt đã được số hóa và sử dụng trên các nền tảng số như trình duyệt trên máy tính hệ điều hành window, ứng dụng cho điện thoại thông minh, điều này cho phép người dùng tra cứu các từ hoặc cụm từ chuyên ngành thuốc lá theo ngôn ngữ Anh–Việt nhanh chóng, thuận tiện, mọi lúc mọi nơi, và có thể trực tiếp tham gia góp ý và hoàn thiện. Số hóa Từ điển Thuốc lá Anh–Việt cũng là bước khởi đầu cho chuỗi các nội dung về số hóa các tài liệu khoa học kỹ thuật, các tài liệu liên quan ngành thuốc lá… góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác chuyển đổi số trong hệ thống quản lý của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

Đặc thù ngành thuốc lá là một trong những ngành có tính liên kết cao giữa nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ nên việc chuẩn hóa thuật ngữ, tri thức khi sử dụng Từ điển thuốc lá Anh-Việt sẽ góp phần khẳng định tính chuyên nghiệp, khoa học của ngành thuốc lá ở nước ta. Là tài liệu có hàm lượng khoa học cao, Từ điển Thuốc lá Anh-Việt đóng vai trò là công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc đảm bảo tính thống nhất trong sản xuất, điều hành; trong nghiên cứu, sáng tạo; tiếp cận với những tri thức, công nghệ mới về thuốc lá trên thế giới, qua đó thúc đẩy sự hội nhập và phát triển của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam. Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam hân hạnh giới thiệu tới toàn thể cán bộ nhân viên trong Tổng công ty và các bạn đọc Công trình Từ điển thuốc lá Anh – Việt (phiên bản tra cứu online). Và rất mong nhận được sự chia sẻ, góp ý của các Quý vị để cho Công trình Từ điển thuốc lá ngày một phong phú, đầy đủ và được cập nhật thường xuyên.

Hướng dẫn tra cứu, click: https://tudienthuocla.vinatabard.vn/ho-tro/huong-dan-su-dung

  • Tag:

Bài viết liên quan