Công ty liên doanh Vinataba – Philip Morris: Hành trình 30 năm xây dựng và phát triển

Tin Hoạt động 28/12/2023

30 năm đã qua sẽ mãi là một phần lịch sử đầy tự hào của Liên doanh Vinataba – Philip Morris (VPM), là niềm cảm hứng để tiếp thêm nguồn động lực cho VPM trên con đường sắp tới, vượt qua những khó khăn, chinh phục những tầm cao mới. VPM luôn vững tin rằng sẽ có được sự đồng hành, gắn kết của các nhà đầu tư, các bên góp vốn, của khách hàng và tập thể cán bộ công nhân viên người lao động, vì một tương lai phát triển bền vững của VPM.

Tiền thân của Công ty TNHH Vinataba – Philip Morris là Công ty Liên doanh Thuốc lá Vinasa được thành lập theo Giấp phép đầu tư số 187/GPĐC ngày 06/05/1993 của UB Nhà nước về hợp tác và đầu tư (nay là Bộ KH & ĐT) cấp. Trong đó, Công ty Vinasa Investment Corporation thuộc tập đoàn Sampoerna Indonesia góp 75% vốn và Công ty Nông sản thực phẩm xuất khẩu Hậu Giang (tỉnh Hậu Giang, nay là TP.Cần Thơ) góp 25% vốn; trụ sở Công ty đặt tại: Cây số 8, Quốc Lộ 1, thị trấn Cái Răng, huyện Châu Thành, Tỉnh Cần Thơ (Nay là số 438, đường Phạm Hùng, Phường Ba Láng, Quận Cái Răng, Thành Phố Cần Thơ).

Năm 2003, với việc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tham gia góp vốn chiếm 51% trong  Liên doanh, Công ty vinh dự trở thành một thành viên dưới mái nhà chung Vinataba.

Lễ ra mắt Công ty liên doanh Thuốc lá VINASA năm 2003

Đến năm 2010, sau khi sở hữu trên 92,5% cổ phần Tập đoàn Sampoerna, Tập đoàn Philip Morris International đã đàm phán thành công và chính thức ký kết Hợp đồng Liên doanh với  Vinataba, theo đó Công ty đổi tên thành Công ty TNHH Vinataba – Philip Morris (hay còn gọi là Công ty VPM) với tổng số vốn điều lệ 68 tỷ đồng, trong đó Vinataba góp 51% vốn và Sampoerna góp 49% vốn. Đây cũng chính là sự kiện trọng đại trong quá trình phát triển của Công ty. Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể ban lãnh đạo và NLĐ, cùng với đó là sự hỗ trợ to lớn từ cả hai phía Vinataba và Philip Morris International, Công ty đã gặt hái được những thành công nhất định cho riêng mình trên chặng đường đã qua.

Lễ khánh thành phân xưởng sản xuất nhãn Marlboro của VPM

Chung tay cùng sự phát triển của đại gia đình Vinataba

Trải qua quá trình phát triển, sau nhiều lần điều chỉnh mở rộng, hiện nay VPM có tổng diện tích 9.600 m2 bao gồm 01 tòa nhà văn phòng, 02 phân xưởng sản xuất với các dây chuyền máy vấn, máy bao hiện đại có khả năng sản xuất các dòng sản phẩm thuốc lá quy cách từ điếu kingsize cho đến điếu slim, demi slim, sản phẩm bao cạnh vuông truyền thống hay bao cạnh tròn. Năng lực sản xuất tối đa lên đến 400 triệu bao/năm. VPM đang có kế hoạch mở rộng diện tích thêm 20.000 m2.

Trong suốt 30 năm qua, sản phẩm của VPM cung cấp ra thị trường luôn đạt được sự ổn định cao về chất lượng; bao bì, mẫu mã đẹp mắt, được khách hàng đánh giá cao, tạo nền tảng cho VPM từng bước xây dựng thương hiệu tại thị trường thuốc lá nội địa. Qua đó góp phần chung tay cùng sự phát triển của đại gia đình Vinataba nói riêng và ngành thuốc lá Việt Nam nói chung.

Mạng lưới phân phối của VPM hiện được tổ chức rộng khắp các tỉnh, thành ở ba miền đất nước, các sản phẩm của VPM gồm có: Nhãn Li-xăng với dòng sản phẩm Marlboro – thương hiệu hàng đấu thế giới, và Nhãn Liên doanh với các sản phẩm như: Golden Eagle, ICEL, Champion và Mekong Taba. Trong đó, Golden Eagle là một trong các sản phẩm chủ lực của Công ty tại phân khúc phổ thông. Từ năm 2019 đến năm 2022, sản phẩm này luôn cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng qua từng năm, sản lượng bình quân hằng năm đạt 74,8 triệu bao/năm, tỷ lệ tăng trưởng đạt 6,38%/ năm.

VPM luôn son sắt với phương châm rằng sự thịnh vượng, phát triển của VPM  phải được gây dựng trên 03 chân kiềng lợi ích. Đó là: Lợi ích của Công ty (trong đó có lợi ích của các các bên đối tác), Lợi ích của khách hàng và Lợi ích của Người lao động. Tinh thần này được VPM tái hiện chân thực qua cái cách mà tập thể VPM đã cùng nhau đoàn kết, chung lòng vượt qua giai đoạn đầy khó khăn của đại dịch Covid-19, trong đó nổi bật là hoạt động sản xuất 3 tại chỗ trong suốt 04 tháng ròng cuối năm 2021 nhằm đảm bảo hoạt động của Công ty được duy trì, thông suốt. Đảm bảo nguồn cung hàng hóa đầy đủ cho khách hàng.

Xuyên suốt trong tất cả các chương trình hành động của mình, khách hàng và lợi ích khách hàng luôn được VPM xác định ở vị trí trung tâm. Các chương trình hỗ trợ khách hàng, các hoạt động tri ân, chăm sóc như: Du lịch, nghỉ dưỡng, Hội nghị khách hàng, gặp mặt tri ân, tặng quà thăm hỏi… luôn được VPM thực hiện và duy trì điều đặn qua các năm.

VPM vinh dự nhận Huân chương lao động Hạng Ba nhân dịp 20 năm thành lập Công ty (năm 2013)

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, 30 năm qua, Công ty VPM đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và Cơ quan các cấp trao tặng nhiều danh hiệu cao quý, tiêu biểu như: Huân chương lao động Hạng Ba năm 2013, Cờ thi đua chính Phủ vào các năm 2011, 2012, 2013 và 2016, và nhiều lần nhận bằng khen, danh hiệu thi đua của Bộ Công Thương, Bộ KH-ĐT, UBQLVNN và TCTTLVN. Hằng năm, tại VPM có nhiều cá nhân xuất sắc đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, hay nhận Bằng khen từ các đơn vị cấp trên.

 Định hướng, mục tiêu tương lai của VPM

Lãnh đạo Vinataba, Lãnh đạo và nguyên lãnh đạo VPM tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập công ty

Vì một tương lai phát triển bền vững, VPM sẽ tiếp tục phát những giá trị truyền thống, những nền móng vững chắc đã được các thế hệ đi trước dầy công vun đắp, mạnh mẽ chuyển đổi, sáng tạo hơn nữa để đạt đượt mục tiêu đề ra:

– Tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp, lấy yếu tố con người với sự tận tâm và trí tuệ là trung tâm của sự phát triển. Bồi dưỡng, đào tạo các thế hệ lãnh đạo, cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật trẻ, có trình độ, có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; đoàn kết, đồng lòng vì sự phát triển của Công ty.

– Phát huy hơn nữa lợi thế là công ty liên doanh với đối tác nước ngoài là tập đoàn thuốc lá hàng đầu thế giới, được sản xuất và phân phối những sản phẩm, thương hiệu thuốc lá nổi tiếng thế giới, có tuy tín và chất lượng cao; có hệ thống quản lý, quản trị tiên tiến, khoa học và hiện đại.

– Chủ động trong nghiên cứu, phát triển các sản phẩm chất lượng mang thương hiệu của Công ty, khai thác hiệu quả hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, gắn kết chặt chẽ với lợi ích của đối tác, của khách hàng; chuyển dịch cơ cấu sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, đóng góp nhiều hơn vào hiệu quả SXKD của Công ty.          

– Nỗ lực hết sức mình vì lợi ích của các bên đối tác, vì lợi ích của khách hàng, vì lợi ích của người lao động, đóng góp tích cực cho ngân sách địa phương, chung tay và chia sẻ vì cộng động, vì sự phát triển bền vững của Công ty.

  • Tag:

Bài viết liên quan