Hệ quả kinh tế từ sau dịch bệnh Covid vẫn đang tạo ra những tác động khó lường, hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết đơn vị thành viên trực thuộc Tổng công ty Thuốc Lá Việt Nam đều gặp nhiều khó khăn. Trong đó Công ty Thuốc Lá An Giang cũng không ngoại lệ, mức tăng mạnh của giá nguyên vật liệu kéo theo nhiều rủi ro cho quá trình ổn định mô hình sản xuất.
Ngoài ra, còn phải kể đến tác động mạnh mẽ từ nhiều chính sách, quy định mới liên quan trực tiếp đến ngành hàng. Tất cả đều dẫn đến tình hình chung là sức mua của thị trường giảm mạnh, khả năng tối ưu chi phí sản xuất của Công ty gặp nhiều trở ngại. Thế nhưng, “sau cơn mưa trời lại sáng”, với sự hỗ trợ kịp thời từ Công ty mẹ, cộng với sức mạnh của tập thể và ý chí bền bỉ vượt khó, toàn thể Công ty Thuốc Lá An Giang đã kiến tạo được nhiều điểm sáng nổi bật trong kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022.
Khó khăn khẳng định bản lĩnh
Sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban, phân xưởng trong việc sắp xếp bố trí sản xuất một cách hợp lý, đã giúp duy trì liên tục hoạt động sản xuất trong điều kiện thiếu hụt nguyên phụ liệu. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do áp lực cạnh tranh gay gắt trên thị trường tiêu thụ nội địa, tình trạng buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu gia tăng trở lại từ đầu năm, tuy nhiên, thông qua giải pháp liên tục cập nhật thông tin diễn biến trên thị trường, nghiên cứu phối chế 2 sản phẩm mới thuộc phân khúc cận trung cấp là AG trắng và AG vàng, không ngừng đầu tư nâng cấp chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng, Công ty đã phần nào ổn định sản lượng tiêu thụ tại thị trường các tỉnh phía Nam.
Dưới tác động của cơn bão giá nguyên phụ liệu đầu vào, Công ty đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tiết giảm chi phí sản xuất kinh doanh như: triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (rà soát xây dựng và ban hành lại định mức kinh tế tiêu hao nguyên vật liệu trong sản xuất, áp dụng điểm KPI vào ý thức thực hiện tiết kiệm cho toàn thể CB.CNV; đồng thời điều chỉnh giá bán nhằm bù đắp khoản chi phí tăng lên.
Trong năm 2022, Công ty thực hiện đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hệ thống máy móc thiết bị, áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu thụ, lắp đặt, đưa vào vận hành hệ thống Máy đóng bao F5 với công suất 500 gói/phút do khách hàng đầu tư. Việc cải tiến quy trình sản xuất giúp giảm hao hụt nguyên phụ liệu, vật tư, phụ tùng thay thế, tăng tuổi thọ các thiết bị, từ đó mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tiết kiệm chi phí và gia tăng năng suất – hiệu suất.
Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể công nhân viên Công ty và sự lãnh đạo sáng suốt của Ban lãnh đạo, trong năm 2022, tổng sản lượng tiêu thụ thuốc lá điếu của Công ty Thuốc lá An Giang là 100,14 triệu bao, đạt 107,7% kế hoạch. Tổng doanh thu đạt 385,08 tỷ đồng, tăng 1,6% so kế hoạch. Nộp ngân sách đạt 56,7 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế năm 2022 dự kiến đạt 6,17 tỷ đồng.
Năm 2023, Công ty Thuốc lá An Giang đã đề ra một loạt giải pháp đương đầu với những khó khăn được dự báo, bao gồm: Tập trung cải tiến nâng cao chất lượng các sản phẩm, gia tăng sức cạnh tranh tại các thị trường trong và ngoài nước; Phối hợp chặt chẽ với Công ty Thương mại Miền Nam theo dõi sát sao diễn biến trên thị trường, giữ vững và tăng trưởng sản lượng tiêu thụ thuốc lá điếu nội tiêu; Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới ở phân khúc trung cấp, phục hồi sản phẩm mang thương hiệu “AG”, từng bước thay thế thuốc lá ngoại nhập lậu ở cùng phân khúc.
Dự kiến, năm 2023, tổng sản lượng tiêu thụ thuốc lá điếu của Công ty Thuốc lá An Giang sẽ vào khoảng 87,5 triệu bao, tổng doanh thu đạt 350 tỷ đồng, nộp ngân sách 46,9 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế vẫn giữ ở mức 6,1 tỷ đồng.
Thực hiện tốt công tác đoàn thể
Nhằm thực hiện nghiêm chỉnh quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, Công đoàn Công ty duy trì tổ chức Đối thoại định kỳ và Hội nghị người lao động thường niên đúng quy định với mục tiêu tạo điều kiện trao đổi trực tiếp, chia sẻ thông tin, qua đó xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.
Cùng với đó, Công đoàn phối hợp với công đoàn các bộ phận tặng quà Lễ Tết, quà cho người lao động kết hôn, tổ chức cho người lao động tham quan du lịch trong năm 2022 tại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), chi thưởng cho nữ CB.CNV nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, triển khai thực hiện tháng hành động vì trẻ em, ngày gia đình Việt Nam, khen thưởng học sinh giỏi là con CB.CNV năm học 2021-2022 và các em trúng tuyển đại học năm 2022. Từ đó đã tạo được sự gắn bó giữa người lao động và doanh nghiệp.
Riêng chương trình xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn”, đoàn viên công đoàn trong công ty tự nguyện đóng góp với tổng số tiền trong năm 2022 là 19.490.000 đồng, phần nào chia sẻ với những trường hợp công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống gia đình, yên tâm công tác, làm việc.
Song song với hoạt động công đoàn sôi nổi, tổ chức Đoàn Thanh niên tại Công ty cũng có nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu ngày 15/4/2022, Đại hội Chi đoàn Công ty Thuốc lá An Giang nhiệm kỳ 2022-2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp, bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ mới là những cán bộ đoàn có bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn và phương pháp công tác khoa học.
Tiếp đến, Chi đoàn Thuốc lá An Giang nhận giải khuyến khích cuộc thi sáng tác ca khúc truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do Tổng công ty (TCT) Thuốc lá Việt Nam tổ chức – nhân dịp chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập Đảng bộ TCT Thuốc lá Việt Nam, chào mừng Đại hội Đoàn cấp trên tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam lần thứ IV.
Bên cạnh việc năng nổ trong hoạt động phong trào, Đoàn Thanh niên còn thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn với tổng kinh phí năm 2022 trên 25 triệu đồng, trong đó phải kể đến chương trình “Tết yêu thương” dành tặng nhiều phần quà có ý nghĩa cho các em trong Trung tâm Giáo dục trẻ mồ côi và người già neo đơn tại khu vực thành phố Long Xuyên; Thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình chính sách…).