Vinataba: Lợi nhuận trước thuế vượt 30% kế hoạch, nộp ngân sách gần 14 nghìn tỷ đồng năm 2023

Tin Hoạt động 15/12/2023

Năm 2023 trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường, với bản lĩnh vượt khó, các chỉ tiêu tổng doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận, thu nhập của người lao động Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đều đạt mức tăng trưởng cao so với kế hoạch.

Với Bản lĩnh, không ngại khó, năm 2024 Vinataba sẽ tiếp tục kiên định, nỗ lực bám sát và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tiếp đà tạo niềm tin, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Đây là những thông tin được đưa ra tại Hội nghị triển khai công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2024 được Vinataba tổ chức tại Hà Nội ngày 15/12.

Các đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Nguyễn Long Hải Uỷ viên Dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, các đồng chí lãnh đạo đại diện các bộ, ngành liên quan.

Kết quả vượt trội trong sản xuất – kinh doanh

Năm 2023 được đánh giá là khó khăn nhất kể từ khi thành lập Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba). Hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn tổ hợp tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những khó khăn của nền kinh tế trong nước và thế giới thời kỳ hậu COVID-19, lạm phát và khủng hoảng tài chính…; Chi phí, giá xăng dầu, điện nước tăng mạnh. Các sản phẩm thuốc lá nhập lậu, thuốc lá thế hệ bày bán tràn lan trên thị trường và chưa có chính sách quản lý gây thất thoát ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Ông Hà Quang Hòa Tổng giám đốc Vinataba báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 tại Hội nghị

Theo Tổng giám đốc Vinataba Hà Quang Hòa, với những khó khăn như vậy, ngay từ đầu năm, Vinataba đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh sản xuất – kinh doanh, đặc biệt chú trọng thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí trong bối cảnh giá nguyên phụ liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất tăng cao. Vượt lên tất cả những khó khăn áp lực, bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, kết thúc năm 2023, Vinataba đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Trong bối cảnh tiêu thụ khó khăn, song Vinataba đã tiếp tục giữ vững vị trí chủ đạo chiếm gần 64% thị phần sản lượng nội tiêu toàn ngành.

Tổng sản lượng tiêu thụ thuốc lá điếu đạt gần 4,4 tỷ bao, vượt 7% so kế hoạch; Tổng doanh thu đạt 30,2 nghìn tỷ đồng, vượt 10% so với kế hoạch; Nộp ngân sách đạt gần 14 nghìn tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế đạt 1,8 nghìn tỷ đồng, vượt 30% so với kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu đạt 252 triệu USD, vượt 35% so kế hoạch đề ra; Đảm bảo đời sống vật chất tinh thần cho gần 8.000 người lao động, có mức thu nhập bình quân đạt gần 23 triệu đồng/người/tháng, tăng 10% so cùng kỳ năm trước.

Cũng trong năm 2023, với tinh thần sẻ chia, trách nhiệm lan tỏa trong mọi hoạt động của Tổng công ty, là động lực sáng tạo, tạo ra giá trị gia tăng cho các đơn vị. Toàn Tổng công ty đã ghi nhận trên 200 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi trên 7 tỷ đồng.

Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Vinataba vẫn tiếp tục bền bỉ đồng hành và chung tay chia sẻ khó khăn với cộng đồng, đất nước, chú trọng tham gia các hoạt động an sinh xã hội: Phụng dưỡng 18 Mẹ Việt Nam anh hùng, 5 thương binh nặng; Xây tặng 79 Nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo và gia đình chính sách trên cả nước; Ủng hộ trang thiết bị, cơ sở vật chất cho học sinh nghèo, các điểm trường khó khăn tại miền núi, vùng sâu vùng xa; Ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Chất độc da cam… Tổng số tiền chi cho công tác an sinh xã hội năm 2023 là trên 13 tỉ đồng.

Khẳng định vai trò hạt nhân chính trị

Ông Hồ Lê Nghĩa Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Vinataba có những chia sẻ tại Hội nghị

Nửa nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ Vinataba đã khẳng định vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đề ra; Các mặt hoạt động đều được Đảng ủy Khối đánh giá xuất sắc; Đảng bộ đã tổ chức tốt các hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương; Các hoạt động giáo dục chính trị quan trọng, giàu ý nghĩa, phát huy tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc của cán bộ, đảng viên.

Năm 2023, Công tác xây dựng Đảng được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Đảng uỷ Vinataba đã tiếp nhận Chi bộ Công ty Thuốc lá Đà Nẵng tiến tới thành lập Đảng bộ toàn Tổng công ty, Thành lập các Cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy với đội ngũ cán bộ chuyên trách tinh nhuệ.

Dự báo, các doanh nghiệp ngành thuốc lá còn gặp nhiều khó khăn, cùng với đó còn một số hạn chế nội tại cần tiếp tục khắc phục. Vì vậy, tập thể lãnh đạo, người lao động Vinataba sẽ tiếp tục phát huy cao độ truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, kết hợp với tinh thần đổi mới sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng Đảng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2024 và trong những năm tới.

Tiếp tục duy trì và nâng cao thu nhập cho người lao động

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên Dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đánh giá cao việc Vinataba thực hiện các chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng và sản xuất kinh doanh đều đạt và vượt mức chỉ tiêu Nghị quyết công tác năm 2023 trong bối cảnh khó khăn chung của ngành thuốc lá.

Ông Nguyễn Long Hải, Uỷ viên Dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Năm 2024 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm đầy khó khăn và thách thức, Vinataba phấn đấu tổng doanh thu dự kiến đạt gần 30.400 tỷ đồng, tăng 1% so với ước thực hiện của năm 2023; Nộp ngân sách Nhà nước dự kiến đạt 14.300 tỷ đồng, tăng 3% so ước thực hiện của năm 2023. Đặc biệt, tiếp tục duy trì và nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Để thực hiện nhiệm vụ chính trị đề ra, Vinataba cần tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ và tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, Đảng ủy Khối; Quan tâm lãnh đạo các tổ chức chính trị – xã hội trong Tổng công ty phát huy tốt vai trò, chức năng là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với đảng viên, đoàn viên, người lao động, phối hợp tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp chia sẻ với những khó khăn của Vinataba và cho rằng, thuốc lá là một ngành sản xuất đặc thù, không khuyến khích, nhưng trong năm 2023 vẫn đạt được kết quả đáng khích lệ, thành tích cao trong sản xuất kinh doanh cũng như trong công tác xây dựng Đảng.

Năm 2024 Vinataba cần nghiêm túc đánh giá các tín hiệu của thị trường có thể tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó xây dựng kế hoạch sát với thực tế của thị trường, đồng thời cần giữ vai trò nòng cốt và cùng với các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện việc đẩy lùi thuốc lá nhập lậu để tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh cũng lưu ý Vinataba phải chú trọng chăm lo tốt đời sống cho cán bộ công nhân viên để họ có sự yên tâm, gắn bó với đơn vị, cũng như bảo đảm mức sống và dần nâng cao thu nhập cho người lao động.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên Dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp công tác tổ chức xây dựng Đảng của Ban Tổ chức Trung ương cho đồng chí Hồ Lê Nghĩa Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Vinataba và trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tuyên giáo của Ban Tuyên giáo Trung ương cho đồng chí Nguyễn Chí Nhân Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Thành viên Hội đồng thành viên Vinataba.

Ông Nguyễn Long Hải trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp công tác tổ chức xây dựng Đảng cho ông Hồ Lê Nghĩa và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tuyên giáo của Ban Tuyên giáo Trung ương cho ông Nguyễn Chí Nhân

Bên cạnh đó, ông Hồ Lê Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Vinataba trao tặng giấy khen của Đảng ủy Tổng công ty cho 04 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  và trao tặng cờ thi đua cho 12 đơn vị hoàn thành toàn diện nhiệm vụ năm 2023.

Ông Hồ Lê Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Vinataba trao giấy khen của Đảng ủy Tổng công ty cho 04 tổ chức cơ sở đảng
Lãnh đạo Vinataba trao cờ thi đua cho 12 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023
  • Tag:

Bài viết liên quan